หน้าที่ DIGITAL MARKETING เขาทำอะไรกันบ้าง?

9 หน้าที่ ของนักการตลาดออนไลน์ ไม่ใช่จบแค่ซื้อโฆษณา Facebook!

Digital marketing กลายเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างกำไรมากที่สุดในโลกยุคใหม่

เรากล้าพูดไม่ใช่เพียงเพราะแค่เราอยู่ในอุตสาหกรรมนั้น แต่ที่กล้าพูดแบบนั้นเพราะมันเป็นข้อเท็จจริง แค่เครื่องมือที่จำเป็นอย่างแล็ปท็อปและอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ก็สามารถทำ Digital marketing ได้แล้ว ด้วยการเข้าถึง (Reach) ผู้คนเป็นล้านทั่วโลกจาก Key message ผ่าน Content รูปแบบต่างๆ ที่สามารถวัดผลได้จาก Data Analytics ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

หากต้องการทราบว่าการตลาดดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็วเพียงใดลองดูกราฟิกด้านล่างนี้

                                                    Infographic Source: Adweek.com

สิ่งนี้ทำให้ หน้าที่ ของนักการตลาดดิจิทัลเป็นที่ต้องการสูงสำหรับธุรกิจทุกขนาดและทุกรูปแบบอุตสาหกรรม เพื่อให้สินค้ามีความน่าสนใจมากที่สุด ตอบโจทย์ผู้บริโภค และสร้างรายได้กับยอดขาย

วันนี้ ICDL Thailand by DBC จะพาไปเปิดโลก นักการตลาดออนไลน์ ว่าพวกเขาเหล่านี้จำเป็นต้องรู้อะไร และทำหน้าที่อะไรบ้าง

SEO specialist

Google ยังคงเป็น ‘คำตอบ’ ของ ‘คำถาม’ ที่เกิดขึ้นมาบนโลกตอนนี้ เลยไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ SEO กลายเป็นหน้าที่จำเป็นของนักการตลาดออนไลน์และอยู่ใน First List ของหน้าที่นี้อีกด้วย

ธุรกิจต่างๆ เริ่มเข้าใจถึงความสำคัญของ SEO พวกเขาจึงมองหาคนที่ทำหน้าที่นี้เพื่อสร้างลูกค้านอกเหนือไปจากเรื่องของเทคนิค เนื่องจาก Google เปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมการค้นหาตลอด เพราะฉะนั้นคนที่ทำหน้าที่นี้ได้จึงไม่ใช่คนที่รู้อะไรเพียงแค่เทคนิคแต่ต้องเข้าใจธรรมชาติว่า SEO เป็นเรื่องของการวัดประสบการณ์ที่ดีเมื่อ User เข้ามาพบเนื้อหานั้นๆ ว่าเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์และคุณภาพจริงๆ ไม่ใช่แค่อะไรฉาบฉวยจากการปั่น Keywords

Tools & Platform

เครื่องมือหลายๆ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักการตลาดออนไลน์ทำงานได้มีประสิทธิภาพ ยิ่งนักการตลาดเรียนรู้ว่า Tools อะไรที่เหมาะสมและช่วยให้งานด้าน Digital Marketing อำนวยความสะดวกก็จะยิ่งเข้ามาช่วยต่อยอดในการทำงานต่างๆ ได้ เช่น Chatbot ของ Line และ Messenger Facebook หรือตัวจัดการ Social Media พร้อมกันได้หลาย Platform อย่าง Hootsuite เป็นต้น

Strategic & Tactics Planning

การตลาดออนไลน์ก็เป็นเรื่องของการตลาดนั่นแหละ แต่เป็นเรื่องของการตลาดบนดิจิทัล พอเป็นเรื่องของการตลาดก็เลยต้องวางแผนและวางกลยุทธ์ เริ่มจากจะใช้รูปแบบอะไรในการสื่อสาร จะสื่อสารกับใครบ้าง ใช้ช่องทางไหนและ แต่ละช่องทางจะทำงานอย่างไร ส่งผลออกมาเป็นเป้าหมายอย่างไร จากนั้นก็วางแผนแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

Data Analysis

แน่นอนว่าจะวางแผนได้ต้องวิเคราะห์เป็น และจะวิเคราะห์เป็นได้ต้องรู้ว่าจะเก็บข้อมูลอย่างไร และเอามาจากไหนเช่นกัน

ทุกวันนี้ Data ที่เป็นพฤติกรรมและความสนใจของผู้บริโภค กลายเป็นบ่อน้ำมันแห่งใหม่ของยุคไปแล้ว โลกยุคใหม่ที่ไม่ได้สู้กันด้วยการเป็นเจ้าของพลังงานหรืออาวุธสงคราม แต่สู้กันด้วยข้อมูลและเป็นเจ้าของเทคโนโลยี

นักการตลาดที่ดีต้องรู้จักใช้ข้อมูลที่สามารถเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือที่มากมายทั้ง Facebook Insights และ Google Analytics จากนั้นก็แปลข้อมูลที่ได้มาเป็นแผนการทำงานที่มีประสิทธภาพและใช้ Data Analytics เหล่านี้เป็นเครื่องมือเพื่อวัดผลสำเร็จอีกที

Digital Advertising

การซื้อโฆษณาก็เป็นสิ่งสำคัญแต่เหนือสิ่งอื่นใดแล้วนักการตลาดออนไลน์ต้องรู้จักการใช้สื่อแต่ละ Platform ว่าแต่ละสื่อมีการทำงานโฆษณาออนไลน์อย่างไร และจะสามารถปรับแต่งให้มันทำงานได้ดีที่สุดแบบไหนและจะซื้อยังไง ให้ได้มีประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านตัววัดผล 4 KPIs ที่ประกอบไปด้วย

  • Customer Acquisition Cost (CAC) หรือ ต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้าหลังการทำแคมเปญแต่ละแคมเปญ โดยรวมเข้ากับต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น การซื้อโฆษณา ค่ากราฟิก การวิจัยข้อมูล เป็นต้น
  • Conversion Rates หรือ จำนวนคลิกทั้งหมด เมื่อแปลงเป็นยอดขาย จะได้เท่ากับกี่คน โดยคำนวณได้จาก จำนวนยอดขายที่เกิดขึ้นจริงๆ (Conversion) ของทั้ง Google / Facebook มาหารด้วยจำนวนคลิกทั้งหมด เช่น คนคลิกเว็บไซต์ผ่านโฆษณาบน Google / Facebook 10,000 คน ให้อีเมลและหมายเลขโทรศัพท์ 1,000 คน จำนวน Conversion Rates = 10%
  • Social Media Reach เพื่อตรวจสอบวัดผลการทำงานว่า Social Media ช่องทางใด เข้าถึงผู้คนเป็นจำนวนเท่าไร จากนั้นก็ Optimize Campaign ในการเข้าถึงลูกค้า และเลือกใช้ช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
  • Customer Lifetime Value (LTV) หรือคุณค่าของลูกค้าตลอดช่วงที่อยู่กับแบรนด์นั้น ทำเงินให้เรากี่บาท และเราต้องใช้ต้นทุนเท่าไรคุ้มไหมเมื่อต้องรักษาลูกค้าเก่าไว้ เพราะเราเคยได้ยินกันมาว่าเงินที่ต้องใช้ในการหาลูกค้าใหม่นั้นแพงกว่าเงินที่ต้องใช้รักษาลูกค้าปัจจุบันมากมายหลายเท่าตัว

Content and Creative Designer

เขียน Content เพื่อสนับสนุนเนื้อหาของสิ่งที่แบรนด์ต้องการนำเสนอได้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่นับว่าสำคัญที่สุด เพราะ SEO ก็ต้องใช้ Content การโปรโมทต่างๆ ก็ต้องใช้ Content

เพราะฉะนั้น Content marketing is king. จึงไม่ใช่ความหมายที่ผิดเลย และ Content ก็ยังจะเป็นคิงอยู่ไปอีกนาน เพราะเราอยู่ในยุคของ Information

Digital Marketing จึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เล่าเรื่องราวได้ว่าแบบไหนที่จะโดนกลุ่มเป้าหมาย หรือเข้าใจความสวยงามด้านศิลปะ เรียกง่ายๆ ว่าเป็นทักษะพื้นฐานของนักการตลาดออนไลน์ที่ต้องสื่อสารทางการตลาดได้ เพราะสุดท้ายแล้วอออนไลน์คือสื่อที่สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ผ่าน Content ไม่ว่าจะเป็น Banner / VDO / บทความ เป็นต้น

ใบรับรองคุณวุฒิ Digital Marketing Certificate สำหรับนักการตลาดออนไลน์มืออาชีพ

รู้จักเรามากขึ้น

ใบรับรองคุณวุฒิ Digital Marketing Certificate โดย ICDL Thailand by DBC คือ โอกาสที่ดีที่สุด สำหรับนักการตลาดออนไลน์มืออาชีพ ที่เป็นหนึ่งในเครื่องหมาย (Signal) ให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (Human Resource) ของบริษัทชั้นนำทั่วโลก รวมถึงบริษัทระดับขนาดกลางขนาดย่อมใช้ นอกเหนือจากเครื่องหมาย (Signal) อื่น อย่างเช่น สถาบันการศึกษา และระดับปริญญา เพื่อเลือก The Best Candidate เข้ามาทำงาน

มาค้นพบคำตอบว่า คุณคือตัวจริง แค่ไหนในสายงาน Digital Marketing ด้วยมาตรฐานครอบคลุมทักษะที่สำคัญและแนวคิดหลักการที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัล อาทิ Marketing Concept, Web Presence, Social Media Setup, Social Media Management, Online Marketing and Advertising, Analytics ฯลฯ

เพราะความรู้และสุขภาพ คือ การลงทุนที่จะไม่มีใครแย่งไปจากคุณได้ อย่าลืมว่าตัวคุณคือสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุด

นำหน้าคนอื่นก่อนใคร

ด้วย โอกาส’ ที่ดีกว่าเดิม