The Ugly Truth About Digital Marketing เพราะเป็น ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง จึงเจ็บปวด

ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง

ดูเหมือนปัญหาทั่วไปของการพัฒนาขีดความสามารถ จะเป็นเรื่องคล้ายกันที่เรามักพบเจอเสมอ นั้นก็คือการเสียเงินจ้างที่ปรึกษาหรือเข้าคอร์สสัมมนาเรียนรู้ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เพื่อสร้างธุรกิจผ่านเว็บไซต์หรือในห้องเรียนแบบ Focus Group ซึ่งทุกอย่างดูง่ายไปหมด

ใช่! ง่าย แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย จนเป็นเรื่องน่าประหลาดใจไม่น้อย เมื่อคุณฟังเรื่องราวที่ประสบความสำเร็จของผู้ประกอบการจากอเมริกาทั้ง Netflix Google Facebook หรือแม้แต่ประโยชน์สุดฮิตที่บอกว่า ลูกค้าไม่ต้องการสว่านแต่ต้องการรูต่างหาก แล้วดันไปกระตุ้น Passion ล้มๆ แล้งๆ จนทำให้คุณรู้สึกว่า เอ่อ…หรือว่าเราก็สามารถทำให้เป็นไปได้เช่นกัน

จนเราเริ่มต้นทำเรื่องราวของเราเอง แล้วค้นพบความจริงที่ว่า เส้นทางแห่งความสำเร็จเหล่านั้นดูเลื่อนลอยเหลือเกิน เพราะการทำ Digital Marketing ในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป ใครๆ ก็สามารถมีพื้นที่บนโลกออนไลน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดบุคคลไปจนขนาดมหาชน

สะท้อนว่า พวกเรากำลังเผชิญกับการแข่งขันที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องสู้กับทั้งอัลกอริทึ่มโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มการตลาดที่แบรนด์แทบทุ่บงบมากกว่า 50% ของแผนการตลาดทั้งหมดลงไป และอัลกอริทึ่มก็ยังเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค

เพราะฉะนั้นเรื่องราววนลูปที่หลายคนเจอก็คือ เงินทั้งหมดละลายไปกับ Banner

นอกจากนี้ ยังจ้องเผชิญกับวิกฤตค่าใช้จ่ายบนโลกออนไลน์ที่ต้นทุนไม่ได้ถูกอีกต่อไป และแน่นอนว่ามันจะสูงขึ้นทุกปี ซึ่งค่าเฉลี่ยของต้นทุนที่มีการขึ้นราคาอยู่ที่ 20% ในทุกปี

ความยากของเราก็คือ จะทำอย่างไรให้ผสานจุดแข่งด้านการตลาดกับด้านดิจิทัลให้เข้ากันได้ เราต้องเริ่มจากการเข้าใจปัญหา ซึ่งปัจจุบันเรามักเน้นไปที่เทคนิคและเครื่องมือ ปล่อยให้อัลกอริทึ่มครอบงำการทำงานของเรามากเกินไป โดนกด Reach ก็อย่าเพิ่งแก้ปัญหาด้วยอัดเงินซื้อโฆษณา แต่เปลี่ยนไปเข้าใจมันแทน เรียนรู้ว่าพวกมันชอบและไม่ชอบ Content อะไร เช่น ถ้าคุณเน้นที่ Facebook คุณต้องรู้ก่อนจะละลายต้นทุนทั้งหมดลงไปว่า Facebook เป็น AI ที่ถูกโปรแกรมมาว่าไม่ชอบให้ใส่ลิงก์ เพื่อดึงคนไปยัง Platform อื่น และยังไม่ชอบ Content ที่ถูก Duplicate มาเป็นต้น

อย่างไรก็ตาม Principle of Marketing ที่เป็นหัวใจหลักนั้นก็สำคัญ เพราะสาเหตุสำคัญที่ทำให้หลายคนไม่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะคุณรู้เรื่องแค่ทักษะดิจิทัล (Digital Skill) ที่เป็นเครื่องมือเท่านั้น แต่ไม่เข้าใจเรื่องการตลาด (Marketing Skill) น่าเศร้าที่นักการตลาดรุ่นใหม่ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องนี้ จากเดิมที่นักการตลาดนั้นมีหน้าที่วางแผน วิเคราะห์ ทำการวิจัย มีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้าและบริการ จัดงานอีเวนต์ ทำประชาสัมพันธ์ ก็เปลี่ยนไป โดยเฉพาะในนักการตลาดออนไลน์ยุคใหม่ ที่แทบจะทิ้งเรื่องพวกนี้ไปทั้งหมด และเหลือเพียงแค่การใช้เครื่องมือออนไลน์เท่านั้น (เครื่องมือเหล่านั้นก็คือ Social Media นั่นเอง) จนทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า Social Media Marketing = Digital Marketing หรือแค่ใช้ Facebook = Digital Marketing

ความรู้แบบลูกทุ่ง รู้ผิวเผินจึงไม่สามารถเอาชนะได้ในโลกการตลาดออนไลน์ แค่การโพสต์ขายของ เขียนแคปชั่นคมๆ แล้วกดซื้อโฆษณา มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ถ้ามองแค่เรื่องการสื่อสารอย่างเดียวยังไม่รวมการวิเคราะห์ และพื้นฐานด้านเว็บไซต์  เครื่องมือต่างๆ เอาแค่การทำการสื่อสารของตลาดออนไลน์ มันรวมทุกอย่างไว้เยอะมาก ทั้งเรื่อง SEO, Banner Ad, Website, Email Marketing, Digital Content, Social Media Marketing (เจาะลึกลงไปถึงธรรมชาติแต่ละแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันอีกทั้ง Facebook, Instagram, Line, Youtube, Twitter ฯลฯ)

ความเป็นจริงก็คือ Social Media เป็นแค่ส่วนหนึ่งของ Digital Marketing เท่านั้น การทำการตลาดออนไลน์ครอบคลุมหลายส่วนมาก ไม่ใช่แค่เรื่องเทคนิค เครื่องมือ หรือ How to ที่เป็นขั้นตอนสำเร็จรูป แต่เป็นเรื่องของ Concept และการทำความเข้าใจแทน ทั้งเรื่องการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และวิเคราะห์ Content ความเข้าใจวิธีการสื่อสาร และอัลกอริทึ่มโซเซียลมีเดีย รวมถึงการ Estimate หลังจากวางกลยุทธ์ จะกลายเป็นความสำคัญ

ใบรับรองคุณวุฒิ Digital Marketing Certificate สำหรับนักการตลาดออนไลน์มืออาชีพ

รู้จักเรามากขึ้น

ใบรับรองคุณวุฒิ Digital Marketing Certificate โดย ICDL Thailand by DBC คือ โอกาสที่ดีที่สุด สำหรับนักการตลาดออนไลน์มืออาชีพ ที่เป็นหนึ่งในเครื่องหมาย (Signal) ให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (Human Resource) ของบริษัทชั้นนำทั่วโลก รวมถึงบริษัทระดับขนาดกลางขนาดย่อมใช้ นอกเหนือจากเครื่องหมาย (Signal) อื่น อย่างเช่น สถาบันการศึกษา และระดับปริญญา เพื่อเลือก The Best Candidate เข้ามาทำงาน

มาค้นพบคำตอบว่า คุณคือตัวจริง แค่ไหนในสายงาน Digital Marketing ด้วยมาตรฐานครอบคลุมทักษะที่สำคัญและแนวคิดหลักการที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัล อาทิ Marketing Concept, Web Presence, Social Media Setup, Social Media Management, Online Marketing and Advertising, Analytics ฯลฯ

เพราะความรู้และสุขภาพ คือ การลงทุนที่จะไม่มีใครแย่งไปจากคุณได้ อย่าลืมว่าตัวคุณคือสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุด

นำหน้าคนอื่นก่อนใคร

ด้วย โอกาส’ ที่ดีกว่าเดิม