fbpx

เทคนิคการใช้ Influencer Marketing

มีแต่คนพูดถึงเรื่อง Influencer Marketing ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ว่าจะเข้ามาแทนที่ Platform บ้าง แทนที่สื่อหลักบ้าง แต่จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม เมื่อความจริงที่ว่าผู้มีอิทธิพลเหล่านั้น ไม่ได้มีอำนาจพอที่จะทำลาย Platform ใดๆ เลยตราบใดที่ยังพึ่งมันอยู่ อย่างเช่น ‘บทความ’ นี้ ถ้าเราอยากเข้าถึงคุณ แต่ไม่ได้แชร์มันลง Facebook ไม่มีการปรับแต่ง SEO หลังบ้านเพื่อแสดงผลบน Google ถ้าไม่มี Platform ที่สามารถเข้าถึงพวกคุณได้ พวกคุณก็จะไม่ได้อ่านคอนเทนต์นี้เลย
 
Influencer ก็เช่นกัน
 
Influencer Marketing
Influencer ผู้มีอิทธิพลต่อคนที่มีความสนใจในเรื่องใด เรื่องหนึ่ง
สำหรับ Influencer Marketing คือ Hybrid ระหว่างการตลาดยุคเก่าและใหม่ ที่มีการนำแนวคิดยุคเดิมสมัยการใช้ Celebrity มาขับเคลื่อนแคมเปญทางการตลาดด้วย Content ต่างกันที่ผลลัพธ์ โดย Celebrity นั้นจะสร้างแรงกระเพื่อมของกระแสให้เกิดการรู้จักข้ามคืน แต่ Influencer นั้นมีความใกล้ชิดกว่า เพราะเป็นเหมือนคนวงในที่ออกมาบอกว่าควรใช้หรือไม่ควรใช้ ตัวอย่างการเอา Celebrity มาสร้าง Awereness เช่น คุณพัชราภา ไชยเชื้อ มาโฆษณาขาย OPPO แต่คนตัดสินใจซื้อจาก Influencer ช่อง YouTube อย่าง GUZAP ซึ่งเป็นการดักการเดินทางของลูกค้าแบบ Customer Journey โดย Awereness จากคุณอั้ม และสนใจจึงไปค้นหาต่อโดยเปรียบเทียบฟีเจอร์ Know how จาก Influencer
 
นั่นเป็นตัวอย่างง่ายๆ ที่เกิดขึ้นจากการวางกลยุทธ์
ทำให้ Influencer จึงไม่เหมือน Celebrity ที่สามารถอยู่ได้ทุกที่
 
แต่ Influencer คือบุคคลที่ถูกยอมรับจากผู้ติดตาม (Follower) ที่มีความสนใจหรือพฤติกรรมในสิ่งที่คล้ายๆ กัน หรือจำนวนผู้ติดตาม คือสิ่งที่เรียกว่า Socialproof ให้ Influencer ว่าพวกเขาคือ ช่างภาพที่ยอดเยี่ยมได้รับการยอมรับบน Instagram ในกลุ่มคนที่สนใจเรื่องนั้น หรือว่านี่คือ บล็อกเกอร์ ที่มีความรู้เกี่ยวกับ #ITsecurity บน Twitter กับคนที่สนใจเรื่องนั้น หรือแม้แต่การบอกว่า คนนี้คือคนที่ถูก Respected ด้าน Marketing Executive จริงๆ บน LinkedIn
 
ทั้งหมดนี่ทำให้ Influencer ต่างจาก Celebrity เพราะการทำ Influencer Marketing ไม่ใช่การหาคนที่มีคนติดตามมากๆ และเสนอเงินเพื่อให้เขาพูดถึงเรื่องดีๆ เกี่ยวกับแบรนด์คุณอย่าง Celebrity แต่ Influencer ใช้เวลาในการสร้างคอนเทนต์เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมาย พวกเขาจึงต้องมีความเคารพผู้ติดตามมากๆ การบอกในสิ่งที่ไม่เป็นจริงจะทำให้สูญเสียศรัทธาไป
 
เพราะฉะนั้นการใช้ Influencer Marketing มันดูจากความนิยมในตัว Influencer อย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูกลุ่มเป้าหมาที่ Influencer มีอิทธิพลด้วย โปรดจำไว้ว่าเป้าหมายของคุณ คือการกระตุ้นคนจำนวนหนึ่งที่มีโอกาสเป็นลูกค้าเท่านั้น ไม่ใช่คนทั้งหมด
การตลาดแบบดังกล่าวจึงถูกออกแบบมา เพื่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดโดยผู้มีอิทธิพลในสังคมนั้นๆ โดยที่คุณเองเข้าไปไม่ถึง หรือไม่ได้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบริโภค
Influencer Marketing Kylie Jenner celebrity
Kylie Jenner celebrity on instagram

ทำให้แคมเปญที่ใช้  Celebrity มีเป้าหมายที่ต้องการดึงดูดความสนใจของผู้ชมในวงกว้าง  (Mass Market) มากกว่าการเจาะลึกเข้าไปในกลุ่มเฉพาะ (Niche Market)

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลนั้นเรากลับพบว่า มีอยู่ 4 สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนทำแคมเปญกับ Influencer :

  • Expertise: เนื้อหาคอนเทนต์ในแคมเปญ เหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอของ Influencer หรือไม่?
  • Reach: Influencer สร้างมาสร้างการมีส่วนร่วม (engage) กลุ่มเป้าหมาย บนสื่อของเขาได้จริงหรือไม่?
  • Demographic: กลุ่มเป้าหมายที่ Influencer  มีอิทธิพลนั้น ใช่กลุุ่มเป้าหมายเดียวกันกับลูกค้าของคุณหรือไม่?
  • Notoriety: Influencer ที่มีพูดติดตามมาก และมีผู้ติดตามเป็นกลุ่มเป้ากหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณนั้นจริงๆ แต่ต้องตอบให้ได้ว่า พวกเขาติดตามเพราะชื่อเสียงหรือชื่อเสียกันแน่ เพราะอย่างหลังนั้นอาจทำให้แบรนด์คุณดูไม่ดีท่าไหร่

ตัวอย่าง

แบรนด์: Glossier

กลุ่มเป้าหมาย: ผู้หญิงธรรมดา (regular women)

Fluencers: All Women

Glossier ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งใน บริษัทสตาร์ทอัพที่เติบโตเร็วที่สุดปี 2017  โดยมีแนวคิดที่ว่า ทำไมต้องจ่ายเงินให้คน Big names โปรโมทสกินแคร์และเครื่องสำอาง แต่เราเลือกผู้หญิงธรรมดและกระจายคำนี้ออกไปให้พวกเธอโพสต์ดีกว่า ‘regular women’

Emily Weiss ที่เป็น CEO ของ Glossier บอกว่า สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจเป็นไอเดียให้กับพวกเรา คือ ‘ผู้หญิงทุกคนเป็นผู้มีอิทธิพล’

ใบรับรองคุณวุฒิ Digital Marketing Certificate สำหรับนักการตลาดออนไลน์มืออาชีพ

รู้จักเรามากขึ้น

ใบรับรองคุณวุฒิ Digital Marketing Certificate โดย ICDL Thailand by DBC คือ โอกาสที่ดีที่สุด สำหรับนักการตลาดออนไลน์มืออาชีพ ที่เป็นหนึ่งในเครื่องหมาย (Signal) ให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (Human Resource) ของบริษัทชั้นนำทั่วโลก รวมถึงบริษัทระดับขนาดกลางขนาดย่อมใช้ นอกเหนือจากเครื่องหมาย (Signal) อื่น อย่างเช่น สถาบันการศึกษา และระดับปริญญา เพื่อเลือก The Best Candidate เข้ามาทำงาน

มาค้นพบคำตอบว่า คุณคือตัวจริง แค่ไหนในสายงาน Digital Marketing ด้วยมาตรฐานครอบคลุมทักษะที่สำคัญและแนวคิดหลักการที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัล อาทิ Marketing Concept, Web Presence, Social Media Setup, Social Media Management, Online Marketing and Advertising, Analytics ฯลฯ

เพราะความรู้และสุขภาพ คือ การลงทุนที่จะไม่มีใครแย่งไปจากคุณได้ อย่าลืมว่าตัวคุณคือสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุด

นำหน้าคนอื่นก่อนใคร

ด้วย โอกาส’ ที่ดีกว่าเดิม

About Post Author