Content Marketing คือ การทำการตลาดด้วยการสร้างคอนเทนต์ ในรูปแบบของบทความ รูปภาพ เสียง วีดีโอ เพลง ซีรี่ย์ ภาพยนตร์ เป็นการกระตุ้นสร้างการรับรู้ (Awareness) จนเกิดความสนใจ (Interest) และติดตามแบรนด์ จนเกิดสิ่งที่เรียกว่า Community คนที่สนใจเรื่องราวที่คล้ายกัน เป็นเทคนิคด้านการตลาด เพื่อรวบรวมกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้า
ทำไมต้องทำ Content Marketing?
การที่เราจะสื่อสารเข้าหากลุ่มผู้บริโภคนั้น เราจะต้องมีคอนเทนต์บ่งบอก เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับคนอ่านว่าเราจะต้องการสื่ออะไร ให้ผู้บริโภคจะรับรู้ต่อแบรนด์ของเรา เช่น คอนเทนต์เป็นบทความเชิง Advertorial ที่สามารถสร้างคุณค่าคอนเทนต์ของแบรนด์เพื่อจะโน้มน้าวให้เกิดความสนใจสินค้าและบริการ
คอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง สำคัญอย่างไร ให้มองในมุมของลูกค้า การที่คนหนึ่งคนจะซื้อสิ้นค้าชิ้นหนึ่งเขาจะต้องผ่านขั้นตอนอะไรบ้าง กว่าจะตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา กระบวนการนี้เรียกว่า Customer Journey ซึ่งจะมีหลักๆ อยู่ 4 อย่างคือ
- Awareness คุณต้องทำเขารู้จักคุณก่อน ต่อมาทำให้เขาเห็นว่าทำไมลูกค้าถึงต้องเลือกคุณ
- Research เมื่อรับรู้ แล้วลูกค้าเกิดความต้องการ สิ่งต่อมาที่ลูกค้าจะทำคือ การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า
- Consideration พอได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว ลูกค้าก็จะทำการเปรียบเทียบ และพิจารณาว่าสินค้าแบบไหนที่เหมาะกับเขาที่สุด
- Decision สุดท้ายตัดสินใจทำการสั่งซื้อ
ทำอย่างไรให้คนอ่าน Content โดนใจต่อผู้อ่าน
- เขียนในมุมมองที่แตกต่างจากคนอื่น เขียนในสิ่งที่คนอื่นไม่เขียน
- การเขียนคอนเทนท์ไม่จำเป็นต้องเป็นทางการจนเกินไป อาจจะมีการใสส่ลูกเล่นเข้าไปใยบทความ
- ไม่ควรทิ้งระยะการลงบทความ หรือ อาจจะใช้เทคนิคให้คนติดตามบทความในตอนต่อไปเพื่อสร้างความสนใจและเพิ่มยอดการติดตาม
- เลือกลงโซเชียวที่คิดว่ามีคนติดตามเยอะและให้ความสนใจมากที่สุด เช่น ปัจจุบันคนจะเลือกอ่านบทความทางเว็บไซน์ ทางสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook IG LINE
- เขียนในเรื่องใกล้ตัวมากที่สุด หรือเขียนคอนเทนต์เชิญชวน ให้ความรู้ ลงคอนเทนต์ที่เป็นสาระ แต่ไม่เป็นทางการ
การเขียนคอนเทนต์รูปแบบใดที่ทำให้เกิดการแชร์ และเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากที่สุด
ปัจจุบันการเขียนคอนเทนต์นี้มีหลายรูปแบบ หลายทางในการสร้างคอนเทนต์ไปยังกลุ่มผู้อ่านให้รับรู้ได้เร็วและทันสมัยขึ้น อย่างเช่น
Video
Video สามารถสื่อคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหว ภาพ ซึ่งตอนนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับการสร้างคอนเทนต์การตลาด เราจะเห็นได้จากการเราคลิกเข้าวีดีโอ เราจะเห็นรูปแบบโฆษณาของแบรนด์หนึ่งปรากฏขึ้นก่อนที่จะได้ชมวีดีโอที่เราสนใจ การลงคอนเทนต์การตลาด ที่นักการตลาดเลือกทำมักจะลงทาง Facebook YouTube Twitter และ Instagram เป็นหลัก เพราะมีคนให้ความสนใจค่อนข้างมาก
Meme
Meme เป็นการเขียนคอนเทนต์เชิงล้อเลียนในต่างๆ ซึ่งเป็นรูปแบบเเนวรูปภาพ ให้ผู้อ่านเห็นและเข้าใจง่ายในสิ่งที่เราจะนำเสนอ เป็นการสร้างคอนเทนต์แนะนำโดนใจ หรือ สร้างเอกลักษณ์ที่เป็นสื่อเชิงตลก ขับขัน ต่อผู้อ่านจนเกิดการแชร์
Guides
ตรงๆ ตัวเลย ก็คือคอนเทนต์ในเชิง How to ซึ่งใกล้กับการทำ Evergreen Content มาก เต็มไปด้วยคุณค่า และความสดใหม่ จนได้รับความสนใจ และถูกค้นหาอยู่ตลอดเวลา โดยทั่วไปจะเป็นคอนเทนต์ประเภทเขียนเพื่อเล่าเรื่องพื้นฐาน การให้ความรู้ในแขนงต่างๆ