วิธีใช้งาน google analytics เข้าใจง่าย

google analytics

Google Analytic คือ เครื่องมือบริการวิเคราะห์ข้อมูลค่าสถิติเชิงลึกที่สามารถเก็บยอดผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ปรับปรุงในส่วนต่างๆ และทำให้ทราบถึงความเคลื่อนไหวของคนที่เข้าเว็บว่ากำลังสนใจเรื่องอะไรมากที่สุดในเว็บไซต์  และยังเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ในยุคนี้

ความสามารถของเครื่องมือจาก Google นี้ประกอบไปด้วย

    • วิเคราะห์ประสิทธิภาพของการทำงานตลาดและโฆษณาออนไลน์จากช่องทางต่างๆที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์ โดยสามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์ของช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น  Social Media, YouTube และ SEO โดยการนำ Code จาก Google เข้าไปใส่บนเว็บไซต์ ซึ่งการวิเคราะห์ยังรวมทั้งแคมเปญโฆษณาที่เราทำบน Facebook, Twitter, Google Ads), Google Display Network จากการที่เรานั้นเชื่อมโยง Google Analytics กับ Google Search Console บนเว็บไซต์ วิธีเช็กก็คือการเข้าค่อยไปดูผลในรายงาน Acquisition – Search Console ใน Google Analytics
    • สามารถวิเคราะห์ไลฟ์สไตล์หรือความสนใจของผู้บริโภคและบริการของเราได้ว่ามีไลฟ์สไตล์แบบไหน ชื่นชอบหรือสนใจอะไร สามารถดูผลวิเคราะห์ได้ที่ Audience – Interest ใน Google Analytics
    • สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถแบ่งได้ว่าคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์นั้นเป็นเพศอะไร อายุเท่าไร เข้าดูเว็บด้วยเครื่องมืออะไร มาจากพื้นที่ไหน  และสามารถบอกเราได้ว่าผู้คนที่เข้ามาชมเว็บนั้นเข้ามาดูจากช่องทางไหนบ้าง
    • สามารถวิเคราะห์ผลได้ว่าสินค้าไหนขายดีและขายไม่ดีได้ Dashboard ของ Google Analytics สามารถวัดผลได้เลยว่าเว็บเพจไหนมีคนเข้าดูมากที่สุด ระยะเวลาการเข้าชม และที่สำคัญ Google Analytics นั้นบอกมูลค่าของสินค้าเพจว่ามีมูลค่าเท่าไหร่ ทำให้เราทราบข้อมูลของแต่ละวันได้ว่าสินค้าไหนขายดี และขายไม่ดี

เราสามารถดูผลการวิเคราะห์ได้ ดังนี้

1. หน้าแรกของ  Google analytics เมื่อเปิดเข้ามาแล้ว

เมื่อเปิดเข้ามายัง Google analytics หน้าแรก หน้าเว็บก็บอกข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงลึก เวลาที่คนกดเข้าชม ผู้ใช้งานมาจากช่องทางไหน และอยู่พื้นที่ใด ตามภาพด้านล่าง

google analytics

2. ข้อมูลเว็บเพจที่กำลังใช้งานอยู่

อยู่ซ้ายมือบนสุดของหน้าจอ เป็นส่วนหนึ่งที่บอกถึงการใช้งานว่าผู้ใช้กำลังใช้งานอยู่พร็อพเพอร์ตี้และแอปอะไร (ผู้ใช้บางรายอาจมีการใช้งานเว็บเพจมากว่า 1 เว็บ)

google analytics

หากอยากเปลี่ยนเว็บเพจ  คลิกตรงข้อมูลเว็บไซต์แล้วเลือกเว็บเพจ อื่นได้เลย ตามรูปด้านล่าง

google analytics

3. รายงานผล

สิ่งที่เราต้องดูการวิเคราะห์ข้อมูลรายงานผลของ Google analytics นั้น เราสามารถดูได้จาก 3 สิ่งนี้

google analytics  icdl 4

3.1. ผู้ชม

เมื่อกดเข้ามายังหน้าผู้ชม จะมีข้อมูลทั้งหมด ให้เราดูการายงานผลทั้งหมด ในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการทราบ ตามภาพด้านล่าง

google analytics  icdl 5

โดยภาพรวมจะบอกข้อมูล ผู้ใช้ ,ผู้ใช้ใหม่, เซสชัน, จำนวนเซสชันต่อผู้ใช้ ,จำนวนหน้าที่มีการเปิด ,หน้า/เซสชัน ,ระยะเวลาเซสชันเฉลี่ย ,อัตราตีกลับ ทั้งหมดที่มีการเข้ามา

google analytics  icdl 6

3.2.การกระทำ

การกระทำนี้ จะบอกให้ตัวเราทราบได้ว่าการเข้าถึงของเว็บไซต์ที่มีการคลิกเข้ามายังหน้าเว็บนั้น มาช่องทางไหนบ้าง มากที่สุด

ในส่วนนี้ สามารถกดเข้าดูการรายงานผลได้ว่าการเข้าถึงมาจากช่องทางอะไร และได้ทราบถึงจุดประสงค์ของการคลิกเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ด้วยเหตุผลอะไร นั้นทำให้เรานำข้อมูลจุดนี้ไปปรับเปลี่ยนในส่วนต่างๆได้ หรือสามาถนำไปพัฒนาแบรนด์ของตนเองเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน

google analytics  icdl 6

3.3.พฤติกรรม

พฤติกรรมข้อมูลส่วนนี้ เป็นการจัดการการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ที่เข้ามายังหน้าเว็บว่ากระทำอะไรบ้างเมื่อคลิกเข้ามายังหน้าเว็บไซต์แล้วมีการคลิกออกไปหน้าไหนบ้าง และไปหยุดหน้าไหน

google analytics  icdl

Google analytics  จะเห็นได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับนักการตลาดออนไลน์ที่ต้องการทราบการเคลื่อนไหวของเว็บของกลุ่มผู้บริโภคที่เข้ามายังหน้าเว็บไซต์นั้นให้ความสนใจในเรื่องใด และเข้ามาช่องทางไหนมากที่สุด นั้นเป็นผลดีอย่างมากสำหรับนักธุรกิจที่สามารถนำไปปรับสิ่งที่ตนเองผิดพลาดและนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ไปพัฒนาเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการสร้างแบรนด์

วิธีใช้งานเบื้องต้น

1. สร้างหรือลงชื่อเข้าใช้บัญชี Analytics ดังนี้

    • ไปที่ google.com/analytics

หากต้องการสร้างบัญชี ให้คลิกเริ่มต้นฟรี หากต้องการลงชื่อเข้าใช้บัญชี ให้คลิกลงชื่อเข้าใช้ Analytics

2. ตั้งค่าพร็อพเพอร์ตี้ในบัญชี Analytics พร็อพเพอร์ตี้แสดงถึงเว็บไซต์หรือแอป และเป็นจุดรวมข้อมูลจากไซต์หรือแอปของคุณใน Analytics

3. ตั้งค่าข้อมูลพร็อพเพอร์ตี้สำหรับการรายงานในพร็อพเพอร์ตี้ ข้อมูลพร็อพเพอร์ตี้ช่วยให้คุณสร้างมุมมองข้อมูลที่กรองแล้ว เช่น ข้อมูลทั้งหมดยกเว้นข้อมูลจากที่อยู่ IP ภายในของบริษัท หรือข้อมูลทั้งหมดที่เชื่อมโยงกับพื้นที่การขายที่เฉพาะเจาะจง

4. ทำตามวิธีการเพื่อเพิ่ม Code ติดตามลงในเว็บไซต์ของคุณเพื่อให้รวบรวมข้อมูลในพร็อพเพอร์ตี้ Analytics ได้

Google Analytics: First Steps

Four steps in Google Analytics that will help you gain a clear, comprehensive picture of your business.

X