ทำไม SEO เป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มยอดขายของ อีคอมเมิร์ซ

ทำไม SEO เป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มยอดขายของ อีคอมเมิร์ซ

อีคอมเมิร์ซ SEO เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขายของบนออนไลน์ในวันนี้ของคุณหรือไม่

ทุกวันนี้หากธุรกิจของคุณเริ่มก้าวขาเข้าสู่โลกออนไลน์นอกจากการทำการตลาดเพื่อโปรโมทบน Social Media แล้ว การมีแพลตฟอร์มเพื่อขายสินค้าแบบ อีคอมเมิร์ซ ล้วนจำเป็นต่อการขายสินค้าเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคบนโลกอินเทอร์เน็ต

แน่นอนการทำให้ติดการค้นหาบนหน้าแรกๆ ของ Google ยังเป็นจุดหมายปลายทางแรกที่ต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากผู้ซื้อสินค้าทั่วโลก ต่างเริ่มต้นสิ่งที่ต้องการผ่านเว็บไซต์ Search Engine ใช่! ทั่วโลก อินเทอร์เน็ตสามารถพาให้นักซื้อของออนไลน์ทั่วโลกเข้าถึงสินค้าคุณได้ โดยที่คุณไม่ต้องตั้งสาขาที่ต่างประเทศเลย!

นี่คือคู่มือเช็กลิสต์ที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับการทำ SEO อีคอมเมิร์ซบนเว็บไซต์

สร้าง URL ที่เข้าใจง่ายและไม่ซ้ำใคร เป็นมิตรต่อ Google

เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่งมากๆ มี URL ที่ไม่ซ้ำใครและเข้าใจง่าย ทำให้ URL อย่างเช่น https://www.digitalbusinrssconsult.asia/shop/page.php?productid=12345&sort=date << ไม่เป็นผลดีต่อ SEO ในขณะเดียวกัน URL ที่ไม่ซ้ำและอ่านง่ายนั้นะเป็นมิตรกับ Google และมนุษย์มากกว่า เช่น https://www.digitalbusinrssconsult.asia/products/side-tab-workwear-pants

ecommerce seo

ที่มา: Bonobos

… และทำให้ URL ของคุณสั้น

... และทำให้ URL ของคุณสั้น

เพราะ URL ที่ซับซ้อนทำให้ Bot ของ Google ต้องใช้เวลาเข้ามาเก็บข้อมูลและทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าเว็บไซต์หรือสินค้าและบริการของคุณ URL แบบด้านบนนั้นแม้จะอ่านง่ายแต่ยาวไปนั่นเอง หรืออธิบายง่ายๆ ได้ว่า URL สั้นๆ เช่น digitalbusinrssconsult.asia/my-post นั้น Google จะเข้าใจได้ง่ายกว่า digitalbusinrssconsult.asia/1/12/2016/blog/category/this-is-the-the-title-of-my-blog-post

Source: Backlinko

ถ้าคุณใช้ WordPress คุณสามารถตั้งค่าโครงสร้างลิงก์ของคุณที่ “post name”:

ถ้าคุณใช้ WordPress คุณสามารถตั้งค่าโครงสร้างลิงก์ของคุณที่ “post name

จากนั้นเมื่อใดก็ตามที่คุณเขียนโพสต์ให้แก้ไข URL ให้เหลือเพียงไม่กี่คำ ใช้ URL สั้นๆ ทุกครั้งที่เป็นไปได้เพราะอาจทำให้ Google เข้าใจเกี่ยวกับหัวข้อจริงของหน้าเว็บของคุณได้ดีขึ้น

เนื้อหาที่มีรูปภาพประกอบมีอันดับสูงกว่าหน้าที่ไม่มีรูปภาพ

หน้าเว็บที่มีภาพจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะสร้างจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และการแชร์บนโซเชียลมีเดีย สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า รูปภาพจำนวนมากในเนื้อหาของคุณสามารถเพิ่มการแชร์ได้ ทำให้การใช้ภาพอย่างน้อยหนึ่งภาพในเนื้อหาของคุณนั้นดีกว่าไม่มีภาพเลย

seo

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าการที่หน้าเว็บไซต์นั้นมีรูปภาพเยอะจะทำให้ติดหน้าแรก เพียงแต่การใช้ภาพ แม้จะภาพเดียว ก็ดีกว่าคอนเทนต์ที่ไม่มีรูปภาพเลย

บทความควรมี คีย์เวิร์ด ที่ชื่อURL 

ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ Google ให้ความสำคัญกับหน้าที่มี คีย์เวิร์ดบน ชื่อ URL เสมอ

seo

ไม่ควรใช้ภาษาไทยเป็น URL ถ้าเป็นคีย์เวิร์ดไทยให้แปลเป็นภาษาอังกฤษและใช้คำนั้นเป็น URL เช่น อีคอมเมิร์ซ เป็น ecommerce

เว็บไซต์ที่โหลดเร็ว จะถูกทำให้อันดับดีกว่าเว็บไซต์ที่โหลดช้า

ตั้งแต่ปี 2010 Google ได้ใช้ความเร็วเว็บไซต์เป็นคะแนนส่วนหนึ่งในการจัดอันดับ เนื่องจากสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน เว็บไซต์ที่แสดงผลทันทีไม่ต้องโหลดนานสร้างประสบการณ์ในการท้องอินเทอร์เน็ตที่ดีกว่า

ทุกคนสามารถประเมินประสิทธิภาพเว็บไซต์ได้ที่ Page Speed Insights

อย่าลืมคำใส่คีย์เวิร์ดในคำอธิบาย!

ไม่เพียง แต่ URL ของคุณจะสั้นและต้องมี คีย์เวิร์ด เท่านั้น แต่ ชื่อหน้าบทความและ meta descriptions ควรมีคีย์เวิร์ดและคำอธิบาย เช่น Chameleon Cold-Brew มีชื่อเรื่องที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพ บน title และ meta description มีคำหลักที่สำคัญ: Cold-Brew, organic, ethically sourced, consciously crafted, smooth ฯลฯ

seo

อย่าลืมใส่คีย์เวิร์ดบนรูปภาพ

Google ค้นหารูปภาพได้ แต่หลายคนมักลืมรูปภาพ ใส่คีย์เวิร์ดในรูป ทั้งที่รูปภาพสามารถเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ SEO ของเว็บไซต์ได้

  • การทำ SEO บนรูปภาพเริ่มตั้งแต่การเซฟชื่อให้เป็นชื่อโดยเซฟเป็นคีย์เวิร์ดที่ต้องการ แทนที่จะเซฟเป็น Untitled png หรือ fjfhsdf.png
  • ใส่คำอธิบายความหมายของรูปภาพบน alt text

alt text

  • อย่าใส่ไฟล์รูปที่ใหญ่เกินไปและรูปยังคงมีคุณภาพสูง

สร้าง Internal, External, and Backlinks

มีลิงก์สามประเภทที่สามารถมีส่วนร่วมในการเพิ่มประสิทธิภาพ SEO ของคุณ:

  • Internal links: ลิงก์ที่เชื่อมโยงกันภายในเว็บไซต์ของคุณ เช่น ระหว่างบทความกับหน้า Landing Page ขายสินค้าและบริการ
  • External links: ลิงค์ไปยังเว็บไซต์อื่นๆ เช่น ลิงก์ไปยังแหล่งที่มาของข้อมูลบน Harvard Business School
  • Backlinks: ลิงก์จากเว็บไซต์อื่นกลับมาที่เว็บไซต์คุณเอง

Google จะมองว่าเว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือจากการที่มีลิงก์เชื่อมโยงกันไปมา แม้เราจะไม่รู้ว่า Google ให้คะแนนในส่วนนี้อย่างไรแต่เรารู้ว่า Google ใส่ใจอย่างมากเกี่ยวกับการลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

เพิ่มบล็อกหรือบทวิจารณ์ของลูกค้าสำหรับโอกาสในการทำ SEO เนื้อหาเพิ่มเติม

เพิ่มคำวิจารณ์และคำรับรองจากลูกค้า ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับเนื้อหา SEO อีคอมเมิร์ซของคุณ ผ่านการแสดงความคิดเห็นไม่เพียง แต่การรีวิวจากลูกค้าจะช่วยขายผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยหลักฐานทางสังคม (social proof)

seo

การเพิ่มรูปภาพหรือดาวในผลลัพธ์การค้นหาแบบออร์แกนิคจะช่วยให้ผู้ซื้อได้รับข้อมูลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการคลิกอีกด้วย

อย่าลืมแชร์คอนเทนต์ลงบนโซเชียลมีเดีย

social media

สิ่งนี้สามารถทำได้ง่ายเพียงแค่นำลิงก์ไปวางและแชร์เท่านั้น ก็สามารถเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นวงกว้างแล้ว