fbpx

วิธีใช้ Social Media เพื่อปรับปรุง SEO ของคุณอย่างมีนัยสำคัญ

Social Media SEO

Social Media คือสื่อสำคัญที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและธุรกิจ ส่วนมักนักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจมักใช้โซเชียลมีเดียเป็นแค่ช่องทางในการโปรโมทสินค้าและบริการเท่านั้น ทั้งที่เจ้าแพลตฟอร์มเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อพฤติกรรมการค้นหาของผู้บริโภค ไม่น้อยไปกว่า search engine

เนื่องจาก 54% ของ Users ที่ใช้แพลตฟอร์มนั้นค้นหาแบรนด์ใหม่และผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการและสนใจ โดยเฉพาะผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

วิธีใช้ Social Media เพื่อปรับปรุง SEO ของคุณอย่างมีนัยสำคัญ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นแบบนี้ เนื่องจากโซเชียลมีเดียเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่คนใช้งานมากที่สุดและแทบจะตลอดเวลาที่จับสมาร์ทโฟน

ขณะที่คนท่องเว็บไซต์ที่ต้องการหาข้อมูลบน search engine นั้นจะทำผ่าน PC มากกว่า

ตอนนี้นักการตลาดที่ดีทุกคนรู้ว่าโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อในส่วนประสมการตลาดสำหรับทั้งองค์กร B2B และ B2C แต่หลายคนไม่เห็นการเชื่อมต่อระหว่างโซเชียลมีเดียกับ SEO

ความสำคัญของ Social Media สำหรับ SEO

หนึ่งในกฎพื้นฐานที่สุดในการทำ SEO ก็คือการเพิ่มจำนวน Traffic จากภายในเว็บไซต์และภายนอกเว็บไซต์เข้าไปหน้าเนื้อหาเว็บไซต์ ซึ่งการเพิ่ม Traffic ยังรวมถึงการเข้าถึงที่มาจากการค้นหาแบรนด์บน Google อีกด้วย

และถ้าหากแบรนด์มีสถานะธุรกิจบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากเท่าไหร่จะทำให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากการถูกค้นเจอและถูกมองเห็นมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเจ้าสื่อสังคมออนไลน์ของแบรนด์ก็มักจะไปปรากฎอยู่ในหน้าแรกเมื่อลูกค้าค้นหาแบรนด์คุณบน Search Engine (SERP)

ปักหมุดบนแผน

หรือแม้แต่การที่คุณปักหมุดบนแผนที่ก็ช่วยทำให้ลูกค้าเจอธุรกิจคุณเช่นกัน

เนื่อจาก Search engine ต้องการแสดงผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดแก่ผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง เช่น การให้คำตอบเมื่อคุณถาม และ Content บนสื่อโซเชียล (โดยเฉพาะวิดีโอ) สามารถใช้สำหรับผลลัพธ์เหล่านี้ได้

ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณค้นหา “วิธีล้างท่อระบายน้ำบนหลังคา” Google จะแสดงผลลัพธ์ที่เป็นคำตอบเช่น วิดีโอ YouTube

ดังนั้นหากโพสต์ Content บนโซเชียลมีเดียสามารถตอบคำถามของผู้ค้นหาได้อย่างชัดเจนหรือมีการใช้คำหลักที่คล้ายกัน แบรนด์ก็จะถูกค้นหาเจอบน Google

โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งและนักการตลาดควรให้ความสนใจและผสมผสานกับการทำ SEO แม้ว่าการใช้โซเชียลมีเดียไม่สามารถรับประกันได้ว่าธุรกิจของคุณจะอยู่ในอันดับต้นๆ ของผลการค้นหา

ใช้ Social Media เพื่อโปรโมตลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

การแบ่งปันเนื้อหาบนเว็บไซต์ผ่านบัญชีโซเชียลฯ ของคุณสามารถเพิ่มการมองเห็นได้ นอกจากนี้ผู้คนมักแชร์คอนเทนต์ที่พวกเขาชอบ หรือน่าสนใจ หรือเกี่ยวข้อง ให้ผู้ติดตามและเพื่อนบนโซเชียลฯ เห็น สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้เกิดการ Social Proof สร้างความน่าเชื่อถือของธุรกิจและสถานะทางสังคมออนไลน์ขณะเดียวกันก็เข้าถึงผู้ชมที่กว้างขึ้น

ตามรายงานล่าสุดของ Moz อัตราการมีส่วนร่วมของ Facebook และ Twitter คิดเป็น 3.47% ของปัจจัยการจัดอันดับของ Google แม้ว่าตัวเลขคะแนนนี้ Google อาจจะให้ค่อนข้างน้อย แต่ก็น่าสนใจที่จะทราบว่า Google ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมทางสังคมและพิจารณาให้เป็นส่วนหนึ่งในคะแนนการจัดอันดับ

ปรับโปรไฟล์ของคุณบน Google Business ให้เหมาะสมด้วยข้อมูลสำคัญ

จำไว้ว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกลายเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นในสมัยนี้ ตอนนี้เป็นเรื่องปกติที่คนจะมองหาข้อมูลติดต่อของ บริษัท ในหน้าบัญชี Facebook หรือ LinkedIn นอกจากนี้ Google จะใช้ข้อมูลนี้เพื่อสร้างโปรไฟล์ที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับคำค้นหาด้วย

แม้ว่าโซเชียลมีเดียอาจไม่ใช่ปัจจัยการจัดอันดับ SEO โดยตรง แต่การสร้างตัวตนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ยังเป็นกลยุทธ์การตลาดที่จำเป็น ต้องใช้ผสานกับการทำงานของ SEO เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดบนออนไลน์ให้สอดคล้องและสำเร็จมากที่สุด

About Post Author