7 สิ่งที่ต้องเตรียม … ก่อนเข้าสู่วงการ Digital Marketing

ในโลกยุคปัจจุบันที่ช่องทางออนไลน์สร้างรายได้ให้กับธุรกิจอย่างมหาศาล ขณะที่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ Offline แบบดั้งเดิมถูกลดความสำคัญลงอย่างน่าเจ็บปวด ความต้องการบุคลากรผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Digital Marketing สูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่คุณจะหันมาสนใจอาชีพสายดิจิทัลที่กำลังอยู่ในกระแส เพราะนอกจากจะท้าทายความสามารถของคุณแล้ว ยังมีความน่าสนใจในส่วนของรายได้และความก้าวหน้าในสายอาชีพอีกด้วย

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากผันตัวเองมาเป็นนักการตลาดออนไลน์ ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องจบการศึกษาทางด้านการตลาด แต่ต้องอาศัยการปรับตัวและเตรียมตัวอย่างรอบคอบ ซึ่งคุณสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันนี้

สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์นอกจากจะช่วยให้ผู้ที่ต้องการตัวนักการตลาดออนไลน์หาคุณได้ง่ายขึ้น ยังเป็นการแสดงออกถึงความสามารถในการนำเสนอของคุณ ที่จะนำเอามาประยุกต์ใช้กับการนำเสนอขายสินค้าของธุรกิจได้อีกด้วย การนำเสนอตนเองบนโลกออนไลน์ที่โดดเด่น มีความสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งที่คุณควรจัดการเป็นอันดับแรก

ทันกระแสล่าสุดอยู่เสมอ

นักการตลาดดิจิทัลเป็นอาชีพที่ไม่หยุดนิ่งและต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หากเลือกที่จะเดินทางสายนี้คุณต้องเรียนรู้ที่จะตามกระแสล่าสุดของโลกให้ทัน อัปเดตตนเองด้วยการเข้าร่วมงานสัมมนา ลงเรียนคอร์สออนไลน์ หรือศึกษาสื่อที่เกี่ยวข้องเป็นประจำ หากคุณเดินช้ากว่าโลกที่กำลังหมุนไป อาจมีใครบางคนที่สามารถเข้ามาแทนที่คุณก็ได้!

ออกสร้างเครือข่ายในโลกกว้าง

การออกไปสร้าง Connection ไม่เพียงช่วยให้คนสามารถจดจำคุณได้ ยังมีประโยชน์อย่างมากต่ออาชีพในอนาคต เพราะคนที่คุณรู้จักบางคนอาจช่วยให้คุณได้รับการฝึกฝนทักษะเฉพาะทาง อีกคนอาจชักนำให้คุณได้งานนักการตลาดดิจิทัลในบริษัทที่ดี หรือคุณอาจได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้มีประสบการณ์โดยตรงช่วยให้คุณมีความเชี่ยวชาญในสายงานตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มต้น

เรียนรู้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล

เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล (Analytics) ที่ติดตั้งไว้บนสื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญที่บ่งบอกว่าแคมเปญการตลาดที่คุณจัดการนั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ และช่วยให้คุณรู้ว่าควรทำอย่างในครั้งต่อ ๆ ไป จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักการตลาดออนไลน์ที่ต้องทดลองและฝึกใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ หรือคุณอาจลงเรียนหลักสูตรสั้น ๆ เพื่อให้เข้าในหลักการทำงานเบื้องต้นและวิธีใช้งานเครื่องมือก็ได้เช่นกัน

เสาะหาประสบการณ์

สิ่งเดียวที่ช่วยให้คุณมีความเชี่ยวชาญมากพอที่จะก้าวเข้าสู่วงการการตลาดดิจิทัลก็คือ “ประสบการณ์” คุณควรทดลองหางานเสริม ทำงานอดิเรก หรือสมัครเข้าช่วยเหลือองค์กรเพื่อสังคมที่ได้ใช้ทักษะเกี่ยวกับสื่อออนไลน์ แม้ว่าคุณอาจไม่ได้รับค่าตอบแทนเลยแต่ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว

สอบใบรับรองเพื่อความน่าเชื่อถือ

ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นนักการตลาดดิจิทัลได้โดยไม่จำเป็นต้องจบเฉพาะทางด้านนี้ แต่ผู้ที่ได้รับความสนใจ โดดเด่น และได้ตำแหน่งที่ดีมักมีใบรับรองทางด้านการตลาดดิจิทัล ซึ่งมีหลักสูตรอบรมจากหลายสถาบันที่ช่วยในการเตรียมตัวสอบใบรับรอง หากคุณเองเป็นคนหนึ่งที่จริงจังกับอาชีพสายนี้ ก็ควรหาใบรับรองมาครอบครองไว้ในมือ

หลักสูตรจาก ICDL จบแล้วพร้อมทำงานด้านการตลาดดิจิทัล 

เตรียมใจเริ่มงานระดับลูกน้อง

คุณอาจไม่ได้งานที่คุณต้องการในทันทีเมื่อเริ่มงานด้านการตลาดดิจิทัล ไม่ว่าคุณจะมีทักษะ ประสบการณ์ หรือฝึกอบรมมามากแค่ไหน มีแนวโน้มที่คุณจะเริ่มงานในฐานะของผู้ช่วยหรือพนักงานระดับลูกน้องก่อนในช่วงแรก ๆ จนกว่าคุณจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าคุณพร้อมที่จะแบกรับความรับผิดชอบที่มากขึ้น และตั้งใจทำงานหนักเพื่อความสำเร็จในสายอาชีพนี้

X