4 สกิลพื้นฐานของคนอยากเป็น นักการตลาดดิจิทัล

4 สกิลพื้นฐานของคนอยากเป็น นักการตลาดดิจิทัล

นักการตลาดดิจิทัล เป็นหนึ่งในอาชีพที่ท้าทายที่สุดอาชีพหนึ่งในโลกก็ว่าได้ ด้วยเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รายได้ที่น่าดึงดูด โอกาสในความก้าวหน้าและการต่อยอด หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักการเรียนรู้และการขยายขอบเขตความสามารถของตนเองอยู่เสมอแล้วล่ะก็ คุณจะต้องถูกใจกับอาชีพนี้

แต่ก่อนที่ออกเดินทางในสายอาชีพ คุณจำเป็นต้องพัฒนาตนเองให้แน่ใจก่อนว่ามีสกิลพื้นฐานของนักการตลาดดิจิทัลตามที่ลิสต์ไว้ด้านล่างนี้ เพื่อที่จะเป็นใบเบิกทางในการเริ่มต้นเข้าทำงานในระดับปฏิบัติการ ก่อนที่จะใช้ความพยายามและความสามารถไต่บันไดแห่งความสำเร็จให้สูงขึ้นต่อไป ซึ่งเราเชื่อว่าคุณทำได้!

  1. การวิเคราะห์ข้อมูลจาก Analytics และการจัดการโฆษณาเบื้องต้น

ธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ ในโลกยุคปัจจุบันล้วนมีข้อมูลที่มีค่าอยู่ในกำมือเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักการตลาดดิจิทัลมีหน้าที่เก็บรวบรวม ตรวจเรียบเรียงให้เป็นระบบ และวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นให้เปลี่ยนเป็น Insight ของผู้บริโภค เพื่อช่วยในการตัดสินใจและสร้างสรรค์แคมเปญทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูง คุณควรมีความรู้พื้นฐานในการใช้ Google Analytics และการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ที่ติดตั้งบนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อใช้ในการตัดสินใจอย่างมีข้อมูลอ้างอิง

นอกจากนั้น การมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการโฆษณาแบบ Pay-Per-Click (PPC) การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและ Google Ads ในการสร้าง ผลิต และยิงโฆษณาออนไลน์แบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้คุณมีโอกาสได้งานเป็นนักการตลาดดิจิทัลมากขึ้นอีกด้วย

  1. การทำ Search Engine Optimization (SEO)

การทำ SEO เป็นหนึ่งในสกิลจำเป็นที่นักการตลาดดิจิทัลทุกคนต้องมีติดเอาไว้อยู่ในคลังแสง ไม่เพียงแต่สกิลนี้จะเกี่ยวข้องกับ อย่างใกล้ชิดกับการทำโฆษณาแบบ PPC และ Content Marketing เท่านั้น หากไม่แม่นหลักการเบื้องต้นของ SEO คุณก็อาจจะสู้ผู้สมัครงานคนอื่น ๆ ไม่ได้ เพราะบริษัทหรือองค์กรต้องคำนึงถึงสกิลนี้เป็นปัจจัยหนึ่งในการรับคุณเข้าทำงานอย่างแน่นอน

SEO หรือ Search Engine Optimization โดยภาพรวมเกี่ยวพันกับการทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในโลกออนไลน์และอยู่ในอันดับที่สูงขึ้นเมื่อค้นหาจาก Search Engine เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ เพิ่มการมองเห็น และท้ายที่สุดคือกระตุ้นให้เกิดเป็น Conversion

  1. การเขียน Copy และการตลาดเชิงเนื้อหา

ในฐานะนักการตลาดดิจิทัล การเขียนข้อความขายหรือโฆษณาที่เชิญชวน เข้าใจง่าย และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ เป็นสิ่งที่คุณต้องเผชิญเป็นประจำทั้งบนเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และสื่อดิจิทัลอื่น ๆ จึงจำเป็นต้องมีสกิลทางด้านนี้ นอกจากนั้น การเขียน Copy มียังความสัมพันธ์กับการตลาดเชิงเนื้อหา ซึ่งมีความสำคัญต่อธุรกิจมากยิ่งขึ้นในทุกขณะ

โดยจากสถิติแล้ว การตลาดเชิงเนื้อหาเป็น Inbound Marketing ซึ่งมีต้นทุนน้อยกว่าการตลาดแบบผลักออกไป (Out Bound) ถึง 62% และสร้าง Lead ให้กับองค์กรได้มากกว่าถึง 3 เท่าตัว สาเหตุเป็นเพราะว่าผู้บริโภคในปัจจุบันมีพฤติกรรมเปิดรับข่าวสารและค้นหาข้อมูลออนไลน์กันมาก โดยมีความต้องการเสพสิ่งที่ให้พลังงานบวก รู้สึกมีส่วนร่วมได้ มีคุณค่า หรือสามารถตอบโจทย์ปัญหาที่ค้างคาใจของพวกเขาได้ องค์กรที่เปิดรับสมัครงานจึงอยากได้นักการตลาดดิจิทัลที่มีความเข้าใจเกี่ยวในจุดนี้ของการตลาดเชิงเนื้อหา และมีความสามารถในการวางแผนหรือผลิตเนื้อหาให้ตอบโจทย์ตามความต้องการของผู้บริโภคได้ หากคุณมีสกิลในระดับที่ดีในด้านนี้ก็จะทำให้คุณโดดเด่นออกมาจากผู้สมัครงานคนอื่น ๆ และมีโอกาสได้งาน

  1. การอัปเดตตนเองให้เท่าทันกระแส

โลกการตลาดดิจิทัลเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอโดยธรรมชาติ เพื่อที่จะได้โอกาสในการทำงานและมีอาชีพที่สดใสในอนาคต คุณจำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมและเทรนด์โลกต่าง ๆ ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนให้การทำการตลาดดิจิทัลของคุณออกมามีประสิทธิภาพและเท่าทัน โดยในโลกแห่งเทคโนโลยีการสื่อสารอย่างในปัจจุบันมีแหล่งข้อมูลมากมายที่คุณสามารถติดตามได้ เพียงแต่ต้องอาศัยความสนใจ เอาใจใส่ และตั้งใจจริง

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากเริ่มทำงานเป็น นักการตลาดดิจิทัล เริ่มเรียนรู้สกิลต่าง ๆ ด้วยตนเองตั้งแต่วันนี้เพื่อสั่งสมความรู้และประสบการณ์ หรือหาตัวช่วย! เรียนรู้ทักษะพื้นฐานเพื่อเป็นนักการตลาดดิจิทัลพร้อมวุฒิบัตร กับหลักสูตร ICDL

 

X