Long Tail Keywords คืออะไร สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร?

Long Tail Keywords

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization กำลังเป็นเทคนิคที่นักการตลาดทุกคนต่างให้ความสนใจ และการหาคีย์เวิร์ด (Keywords) ก็เป็นกุญแจสำคัญของการทำ SEO เพราะคีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาที่ดีจะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหาคุณเจอ สร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ของคุณโดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อ และยังเพิ่มโอกาสสร้างรายได้อีกด้วย เมื่อมีนักการตลาดจำนวนมากพยายามใช้ Keywords ซึ่งได้รับความนิยม จึงทำให้เกิดการแข่งขันแย่งลำดับที่ปรากฏบน Search Engine กัน บางครั้งเป็นการยากที่จะติด Rank ในลำดับต้น ๆ หรือหน้าแรกของคีย์เวิร์ดนั้นได้ และนั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมคุณจำเป็นต้องเอา Long Tail Keywords มาปรับใช้ในการทำ SEO

Long Tail Keywords คือ คีย์เวิร์ดหรือคำค้นหาที่มีความเฉพาะเจาะจงสูง ด้วยการเติมคำต่อท้ายคีย์เวิร์ดหลักที่มีความหมายกว้าง (Broad Keywords) เข้าไปอีกให้เป็นหางยาว ๆ ที่มีความหมายเฉพาะเจาะจงเพิ่มมากขึ้น ตรงตามชื่อเรียกในภาษาอังกฤษเลยครับ ยกตัวอย่างเช่น

  • “แอลกอฮอล์” เป็น Broad Keyword ยังไม่สื่อชัดเจนว่าเป็นแอลกฮอล์แบบไหน ซึ่งอาจจะหมายถึงแอลกอฮอล์ที่เป็นสารฆ่าเชื้อ หรือเครื่องดื่มมึนเมาก็ได้
  • “แอลกอฮอล์ ล้างมือ” เป็น Keyword ที่แคบลงมาแล้ว ระบุว่าวัตถุประสงค์เพื่ออะไร แต่ก็ยังกว้างอยู่
  • “แอลกอฮอล์ ล้างมือ พกพา กรุงเทพ ราคา” เป็น Long Tail Keyword ที่มีส่วนขยายเพิ่มขึ้นจากในข้อแรกหลายประการ ทั้งวัตถุประสงค์ของสินค้า ลักษณะการใช้งานเฉพาะที่ต้องการ พื้นที่ และราคาเนื่องจากมีความต้องการซื้อ

ซึ่งคีย์เวิร์ดแบบ Long Tail มีที่มาของชื่อเรียกจากลักษณะของกราฟดังต่อไปนี้

Long Tail Keywords Graph

กราฟแสดงคีย์เวิร์ดแบบ Broad และ Long Tail

Long Tail Keywords คือส่วนที่เป็นหางยาว ๆ ทางด้านขวา เมื่อคุณเติมรายละเอียดต่อท้ายคีย์เวิร์ดให้มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น การแข่งขันจากการเสิร์ชคำนั้นก็จะลงน้อยลงตามลำดับ ยิ่งเจาะจงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งการแข่งขันน้อยลงเท่านั้น นอกจากนั้นยังมีโอกาสการเกิด Conversion ได้มากกว่าคีย์เวิร์ดแบบกว้าง เพราะผู้ที่ค้นหาคำที่มีความเฉพาะเจาะจงแบบนี้จะตั้งธงเอาไว้ในใจแล้ว และมีแนวโน้มค้นหาเจอในสิ่งที่ต้องการมากกว่าการค้นหาแบบงมเข็มในมหาสมุทร

Broad Keywords ด้านซ้ายของกราฟคือคีย์เวิร์ดที่เป็นคำเดียวหรือสองคำ ที่มีความหมายกว้างและมีการแข่งขันที่สูงมาก ลองคิดดูนะครับว่าบนโลกอินเทอร์เน็ตมีเว็บไซต์อยู่จำนวนมากขนาดไหน และคีย์เวิร์ดบางคำก็มีอยู่บนเว็บไซต์เป็นล้าน ๆ เว็บไซต์ การจะทำ SEO ให้ติดหน้าแรกของ Search Engine ได้จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก หากเว็บไซต์ของคุณไม่ได้แข็งแกร่งระดับตัวท็อปของวงการ

เช่น ตัวอย่างคีย์เวิร์ดที่เขียนไว้ข้างต้น “แอลกอฮอล์ ล้างมือ พกพา กรุงเทพ ราคา” มีโอกาสส่งผลให้เกิด Conversion ที่สูงกว่าการหาคำว่า “แอลกอฮอล์” แบบกว้าง ๆ มาก (สมมติว่าตั้งเป้า Conversion ไว้ที่การกดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์) เนื่องจากผู้ที่ค้นหาเว็บไซต์ของคุณเจอมีความต้องการทราบถึงราคาสินค้า นั่นย่อมหมายถึงว่าเขากำลังสำรวจราคาสินค้าในตลาด และมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าหาพบว่าสินค้าของคุณมีลักษณะตรงตามความต้องการมากที่สุด ในขณะที่ผู้ที่เสิร์ชคำว่า “แอลกอฮอล์” เฉย ๆ อาจจะเป็นนักเรียนมัธยมปลายที่แค่อยากรู้ว่าแอลกอฮอล์มีสูตรทางเคมีว่าอย่างไรก็เป็นได้

Long Tail Keywords มีอัตราการแข่งขันต่ำ และมีแนวโน้มเกิด Conversion สูง

ข้อแนะนำในการใช้ Long Tail Keywords สำหรับทำ SEO

การใช้คีย์เวิร์ดแบบ Long Tail สร้างโอกาสให้เกิดการขึ้น Rank อันดับต้น ๆ ในการเสิร์ช ตลอดจนสร้างแนวโน้มให้เกิด Conversion เมื่อค้นหาเจอก็จริง แต่เนื่องจากการทำ SEO มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนมองเห็นและเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น คีย์เวิร์ดแบบ Long Tail ยิ่งมีความเฉพาะเจาะจงมากเท่าไหร่ ยิ่งมีผู้ค้นหาน้อยลงด้วยเช่นกัน ดังนั้นในการทำ SEO คุณจึงควรอาศัยการเขียนเนื้อหาให้มีคีย์เวิร์ดแบบ Long Tail หลาย ๆ คีย์เวิร์ดเพื่อเพิ่มความเป็นไปได้และปริมาณที่ผู้คนจะค้นหาเจอและเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ นอกจากนั้นต้องคำนึงถึงความ Relevant และความสัมพันธ์ของเนื้อหากับสินค้าหรือบบริการที่คุณมีอีกด้วย เนื้อหาที่โฟกัสแต่คีย์เวิร์ด ไม่มีคุณภาพ ส่งผลให้ผู้เข้าชมออกจากหน้าเว็บไซต์ของคุณในทันทีมีผลกระทบต่อความพยายามในการทำ SEO ของคุณ

เรียนรู้เทคนิคการทำ SEO เพิ่มเติมได้ที่นี่: วิธีเพิ่ม Organic Traffic เข้าเว็บไซต์แบบไม่ต้องจ่ายตัง!

 

Tips: ทดลองหาคีย์เวิร์ดด้วยตนเองแบบเบสิค ใช้ Google ช่วยสิครับ เครื่องมือง่าย ๆ และฟรีที่ใครก็สามารถใช้งานได้ เพียงคุณเข้าหน้าแรกของ Google ลองเสิร์ชคีย์เวิร์ดคำแรก แล้วเว้นวรรค ปล่อยให้แพลตฟอร์มแนะนำคำเพิ่มเอง คุณก็จะเห็นแล้วว่ามีคีย์เวิร์ดใดบ้างที่ผู้คนนิยมค้นหา แล้วคีย์เวิร์ดคำค้นหาแบบ Long Tail ที่คุณวางแผนจะใช้มีผลลัพธ์ในการค้นหาอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ หรือแอดวานซ์ขึ้นมาอีกนิด (แต่ก็ยังฟรีอยู่นะ) ลองใช้งาน Google Keyword Planner ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยในการค้นหาและเปรียบเทียบคีย์เวิร์ด เพียง Sign In ด้วยอีเมลของ Google ก็สามารถใช้งานได้ทันที เคล็ดลับอยู่ที่คุณจะต้องพยายามหาคีย์เวิร์ดที่ไม่แคบจนไม่มีคนค้นหา และไม่กว้างจนมีการแข่งขันที่สูงส่งผลให้ผู้คนหาคุณไม่เจอ (การค้นหาเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 10,000 – 100,000 กำลังดี)

Long Tail Keywords 01

 

อ้างอิงข้อมูลจาก BACKLINKO

X