4 เหตุผลว่าทำไม URL SHORTENER ถึงมีประโยชน์ต่อการทำโซเชียลมีเดียของคุณ

URL SHORTENER 01

URL ย่อมาจาก Uniform Resource Locator ก็คือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของ ที่อยู่ของเว็บไซต์ (Web Address) หรือลิงก์ของเว็บไซต์ (Web Link) นั่นเอง ตัวลิงก์ของเว็บไซต์นี้เป็นส่วนที่เราต้องก็อปปี้มาวางลงไปบนโซเชียลมีเดียเมื่อต้องการแชร์หรือเผยแพร่เนื้อหาจากเว็บไซต์ซึ่งถือได้ว่าเป็นบ้านของธุรกิจของเรา ไปยังช่องทางในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ หรือใช้ในการแบ่งปันเนื้อหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นบนแพลตฟอร์มเดียวกันหรือข้ามแพลตฟอร์ม

การแชร์ลิงก์ที่มีความยาวมาก ๆ และในบางครั้งยังเป็นตัวอักษรติดกันเป็นพรืดที่ไม่สามารถสื่อความหมายอะไรได้ ลงบนโซเชียลมีเดีย เป็นการกระทำที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างยิ่ง ถ้าไม่อยากให้ผู้พบเห็นโพสต์ของคุณบางส่วนรู้สึก “ยี้” เพราะรู้สึกรกหูรกตา และปฎิเสธที่จะรับรู้ในสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอ ซึ่งทางเลือกเพื่อแก้ปัญหานี้ก็คือ URL Shortener เครื่องมือที่จะช่วยย่อ URL ของคุณให้สั้นลง

น่าสังเกตว่า URL Shortener ถูกมองข้ามและได้รับการพูดถึงน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลและโซเซียลมีเดียอื่น ทั้ง ๆ ที่เป็นองค์กระกอบหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้การทำการตลาดเชิงเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียของคุณสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันเครื่องมือในการย่อ URL ที่โด่งดังและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ยกตัวอย่างก็มี bit.ly ow.ly tr.im และ tinyurl.com โดยมีทั้งการใช้งานรูปแบบที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและเสียเงินสมัครใช้งาน สำหรับตัว tinyurl.com เองถือได้ว่าเป็นเว็บไซต์สำหรับย่อที่อยู่เว็บไซต์ตัวแรก ๆ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2002 และหากคุณอยู่ในวงการการตลาดดิจิทัลมานานแล้วอาจจะเคยได้ยินชื่อของ goo.gl ซึ่งเป็นเครื่องมือย่อลิงก์ของ Google แต่ปิดตัวลงไปแล้ว

URL SHORTENER มีประโยชน์ต่อการทำโซเชียลมีเดียอย่างไร?

ย่อเพื่อก่อ: การใช้ URL Shortener เพื่อย่อให้ลิงก์ของเว็บไซต์มีความยาวที่สั้นลง เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับวงการการตลาดดิจิทัลมานานแล้ว และก่อให้เกิดประโยชน์ในการทำการตลาดดิจิทัลผ่านทางโซเชียลมีเดียในหลายประการ ดังนี้

URL SHORTENER 02

  1. โปรโมตการแบ่งปัน

เนื้อหาที่อยู่บนโลกออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีอยู่มหาศาล ผู้บริโภคสมัยนี้จึงชอบเนื้อหาที่สั้นกระชับ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย คอนเทนต์ที่ยาวจนเกินจะทำให้พวกเขารู้สึกไม่อยากรับรู้และข้ามมันไปเลย ซึ่งลิงก์ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบ (ที่ยืดยาว) ที่คุณมักใส่ลงไปในเนื้อหาเพื่อให้มีการคลิกต่อไปยังที่อยู่ของเว็บไซต์ตามแต่วัตถุประสงค์ การย่อลิงก์ผ่านเครื่องมือก่อนนำใส่ลงไปในโพสต์จะช่วยให้เนื้อหาของคุณดูดี สบายตา และเป็นระเบียบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมให้คนอยากแชร์เนื้อหาของคุณออกไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

  1. ติดตามข้อมูลเชิงลึกได้

สาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ bit.ly เป็นเครื่องมือย่อลิงก์ที่ได้รับความนิยม ก็เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถติดตามข้อมูลเชิงลึกของผู้ที่คลิกลิงก์ได้ คล้าย ๆ เป็นการติดอนาไลติกส์ (Analytics) ให้กับลิงก์ที่ถูกย่อให้สั้นลงแล้วของคุณ โดยบอกตั้งแต่จำนวนการคลิก เวลาการคลิก ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของผู้คลิก ฯลฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีมูลค่าต่อบริษัทเจ้าของ และผู้พัฒนาเว็บไซต์/แพลตฟอร์ม ในการนำไปวัดผลและเป็นข้อมูลประกอบเพื่อดำเนินการทางการตลาดต่อในอนาคต

  1. สะดวกโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียแทบทุกแพลตฟอร์มมีการจำกัดตัวอักษรในการโพสต์เนื้อหา ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram YouTube หรือ Twitter (แต่ละแพลตฟอร์มกำหนดจำนวนตัวอักษรสูงสุดไม่เท่ากัน) ซึ่งบางครั้ง ลิงก์ที่คุณต้องการแชร์อาจจะมีความยาวมากจนกินโควตาเนื้อที่ไปหมด ไหนจะรายละเอียดของเนื้อหาในส่วนอื่นอีก การย่อลิงก์จะช่วยประหยัดเนื้อที่ในการโพสต์ เกิดความสะดวก และสามารถบริหารจัดการได้ง่ายขึ้นอีกมาก ไม่รกหรือยืดยาวจนตกบรรทัด

อัปเดต: ทวิตเตอร์ในปัจจุบันจำกัดตัวอักษรในการโพสต์อยู่ที่ 280 ตัวอักษร (ขยายจากเดิม 140 ตัวอักษร) และเป็นแพลตฟอร์มสามารถย่อลิงก์อัตโนมัติได้เอง ไม่ว่าลิงก์ของคุณจะยาวเท่าไหร่ ทวิตเตอร์จะดำเนินการย่อลิงก์อัตโนมัติเมื่อโพสต์แชร์ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ (Mobile Device) โดยขึ้นต้นด้วย t.co และจะนับตัวอักษรของลิงก์เท่ากับ 23 ตัวอักษรเท่านั้น ไม่ว่าลิงก์ที่ปรากฏให้เห็นจะมีความยาวมากกว่าหรือสั้นกว่านั้น

  1. ดูเป็นมืออาชีพ

ในกรณีขององค์กร บริษัท หรือบุคคลสาธารณะ การโพสต์ลิงก์ยืดยาวกินเนื้อที่ลงไปบนโซเชียลมีเดียจะทำให้คุณดูไม่เรียบร้อย ขี้เกียจ และไร้ความใส่ใจกับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ การย่อลิงก์ไม่ว่าจะด้วยเครื่องมือใดก็ตามจะทำให้ผู้รับสารรู้สึกว่าคุณมีความเป็นมืออาชีพมากกว่า โดยเครื่องมือย่อลิงก์แบบจ่ายเงินหลายค่ายมีฟังก์ชันให้คุณปรับเปลี่ยน URL ต่อท้ายลิงก์เพื่อให้สื่อความหมายได้ดีขึ้น (อาจใส่ชื่อแบรนด์ลงไปด้วยก็ได้) และยิ่งถ้าองค์กรของคุณมีเครื่องมือช่วยย่อลิงก์เป็นของตัวเอง อย่างเช่น Amazon.com ที่มืเครื่องมือย่อลิงก์ภายใต้โดเมน amzn.to ซึ่งใช้ตัวย่อของเว็บไซต์ จะช่วยให้ผู้ที่มองเห็นเข้าใจได้ในทันทีว่าเป็นลิงก์เวอร์ชั่นย่อแล้วของเว็บอเมซอน ดูลงทุนลงแรง มีความเป็นมืออาชีพมากกว่าบริษัทอื่น ๆ ทั่วไป

URL Shortener เป็นเครื่องมือสำหรับการทำการเชิงเนื้อหาบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ Content Marketer ไม่ควรมองข้าม เพราะรายละเอียดเล็ก ๆ ของการย่อลิงก์ให้สั้นลง อาจเป็นจุดเปลี่ยนให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียรู้สึกแฮปปี้ และยินดีที่จะเปิดรับ รับรู้ หรือมีส่วนร่วมกับเนื้อหาของคุณมากขึ้นกว่าเดิม

 

คุณสามารถติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ >>> บทความทั้งหมดของเรา

X