5 เหตุผลว่าทำไมเราควร กำหนดเวลาโพสต์ Content ล่วงหน้าบนเฟซบุ๊ก

กำหนดเวลา cover

เคยคิดแล้วก็สงสัยไหมครับ…ว่าทำไมเฟซบุ๊ก (Facebook) บางเพจถึงโพสต์กลางดึกไม่หลับไม่นอน? คนดูแลหรือแอดมินเพจที่ทำหน้าที่โพสต์เนื้อหาเหล่านี้จะต้องเหนื่อยสายตัวแทบขาดแน่ ๆ แต่อันที่จริงแล้วพวกเขาอาจจะกำลังหลับสบาย และปล่อยให้เฟซบุ๊กจัดการโพสต์ Content เหล่านั้นลงไปเองก็เป็นได้ ซึ่งฟังก์ชันนี้เรียกว่า “กำหนดเวลาโพสต์” หรือ “Schedule Post”

การ กำหนดเวลาโพสต์ เป็นฟังก์ชันที่สามารถมองเห็นและใช้งานได้เฉพาะผู้ที่เป็นแอดมินเพจหรือผู้ที่มีบทบาทในการจัดการเพจเฟซบุ๊กเท่านั้น (หากเป็นโปรไฟล์เฟซบุ๊กส่วนตัวจะไม่มีฟังก์ชันนี้ปรากฏให้เห็น) ซึ่งฟังก์ชันนี้มีประโยชน์ต่อนักการตลาดดิจิทัลและ Content Creator ในหลายมิติด้วยกัน เรามาร่วมหาคำตอบไปด้วยกันนะครับ

  1. ไม่สามารถโพสต์เนื้อหาได้ในเวลานั้น

ไม่ว่างจริงจริง (อะหรือว่าไปเที่ยวอยู่?) – นักการตลาดดิจิทัลมีหน้าที่หลายประการนอกเหนือจากการโพสต์เนื้อหาเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ขายสินค้าผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊ก โดยบางเวลาอาจจะติดงานอย่างอื่นไม่ว่างโพสต์ Content เช่น ติดวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย ประชุมกับลูกค้า จัดทำสื่อโฆษณา เป็นต้น รวมถึงอาจเป็นเวลานอนหลับพักผ่อน หรือพักจากการทำงานบ้างเป็นบางครั้ง การกำหนดเวลาโพสต์เนื้อหาเอาไว้ล่วงหน้าช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเพจไม่ต้องลุกขึ้นมาจัดการกับงานด้านนี้ในช่วงเวลาที่ไม่ว่างนั่นเองครับ (แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ตในขณะนั้น ระบบก็สามารถจัดการโพสต์ให้ได้อย่างไม่มีปัญหา)

  1. โพสต์เนื้อหาได้เป๊ะในวันเวลาที่เหมาะสม

นักการตลาดดิจิทัลมีหน้าที่สอดส่องสถิติการมองเห็นของเพจอยู่ตลอดเวลา ในการโพสต์เนื้อหาลงบนเพจควรโพสต์ในช่วงวันหรือเวลาที่จะส่งเสริมให้เกิดการมองเห็นเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด (Optimization) โดยวิธีการวิเคราะห์รูปแบบหนึ่งก็คือ การดูว่าลูกเพจของเรามักจะออนไลน์ในวันเวลาใดมากที่สุด และพยายามโพสต์เนื้อหาลงในช่วงเวลา Prime Time เพื่อให้ Content มีโอกาสถูกมองเห็นมาก ๆ ซึ่งวันหรือเวลาดังกล่าวอาจไม่ได้อยู่ในระหว่างเวลาทำการ (สถิติตัวนี้แปรผันสัมพันธ์กับความสนใจและเรื่องราวที่แต่ละเพจนำเสนอ ว่ากลุ่มผู้ที่กดไลก์หรือติดตามเพจจะมีพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลมีเดียเป็นอย่างไร)

อย่างเพจ ICDL Thailand by DBC เอง เมื่อส่องดูสถิติจากหลังบ้านแล้วพบว่า ลูกเพจของเรามักจะออนไลน์อยู่ในช่วง 22.00-23.00 น. ซึ่งเป็นเวลาก่อนนอน โดยแต่ละวันแทบจะไม่แตกต่างกัน จึงควรกำหนดเวลาโพสต์เนื้อหาลงเพจในช่วงนี้ วันใดก็ได้ไม่จำกัด เป็นต้น

  1. สร้างสรรค์เนื้อหาได้เต็มที่ ไม่ต้องรีบโพสต์

หากคุณเป็นนักเขียนหรือศิลปินแล้วล่ะก็ เวลาในการสร้างสรรค์ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อคุณภาพของผลงาน โดยปกติแล้วการเขียนเนื้อหา Content ที่ดีจะต้องใช้เวลาและมักทำเอาไว้ล่วงหน้า (ยกเว้นในกรณีของการทำ Real-Time Content ที่ต้องการความว่องไวเพื่อให้อัปเดตได้ทันสถานการณ์หรือกระแสที่กำลังเกิดขึ้น) การรีบเขียน Content แบบส่ง ๆ เพื่อให้สามารถโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊กเพจได้ทันเวลาตามที่ได้วิเคราะห์ไว้จากข้อก่อนหน้า อาจส่งผลให้เนื้อหาที่ลงไปไม่ “ปัง” เท่าที่คาดหวัง และอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย การกำหนดเวลาโพสต์ล่วงหน้าช่วยให้ Content Creator สามารถบริหารเวลาได้ ทำงานทีละอย่างอย่างเป็นขั้นตอน มีสมาธิเต็มที่ ไม่ต้องรีบมากจนเกินไป หรือแบ่งภาคมาโพสต์เนื้อหาลงเพจระหว่างการสร้างสรรค์เนื้อหาให้รำคาญใจ

กรณีเพจเฟซบุ๊กขององค์กร ความผิดพลาดของการลงเนื้อหาไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือการสะกดคำ การแก้ไขหลายรอบ ลบโพสต์และลงใหม่บ่อย ๆ ล้วนมีผลต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือขององค์กรในเชิงลบ การกำหนดเวลาโพสต์เนื้อหาช่วยให้คุณเห็นภาพรวมและแก้ไขข้อผิดพลาดได้ก่อนเผยแพร่ลงเฟซบุ๊กเพจจริง

  1. ไม่ลืม ไม่หลุด เพราะความต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญ

ความต่อเนื่อง (Consistency) มีผลต่อการมองเห็นโพสต์ของลูกเพจ เนื่องจากอัลกอริทึมของเฟซบุ๊กจะเพิ่มการมองเห็นในหน้า Feed ของผู้ใช้งานให้กับเพจที่โพสต์เนื้อหาอย่างต่อเนื่องและผู้ใช้ให้ความสนใจ ผ่านการมีส่วนร่วม (Engagement) เช่น การกดไลก์ กดแชร์ การแสดงความคิดเห็น ดังนั้นการโพสต์เนื้อหาบ่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นระยะนานเกินไป ส่งเสริมให้ลูกเพจมีโอกาสแสดงความมีส่วนร่วมกับเพจอยู่ตลอด การกำหนดเวลาในการโพสต์ช่วยให้เราสามารถวางแผนลงเนื้อหาบนเพจได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ลืม หรือเลี่ยงสถานการณ์จำเป็น/ฉุกเฉินที่ส่งผลให้เราไม่สามารถโพสต์เนื้อหาลงเพจตามเวลาได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต่อเนื่องในการโพสต์

  1. สามารถจัดการหลายเพจได้สะดวก

นักการตลาดหรือ Content Creator ส่วนใหญ่จะดูแลเพจเฟซบุ๊กหลายเพจ (กล่าวกันว่าในบางบริษัทมีคนที่ดูแลเพจลูกค้าพร้อมกันได้มากถึง 20 แอคเคาท์เลยทีเดียว!!) ฟังก์ชันกำหนดเวลาโพสต์เนื้อหาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการตลาดและการผลิตเนื้อหาดิจิทัลสามารถบริหารจัดการเฟซบุ๊กหลายเพจได้พร้อม ๆ กัน เพราะบางครั้งเราอาจจะต้องโพสต์เนื้อหาในแต่ละเพจในวันและเวลาเดียวกัน ถ้ากด Publish พร้อมกันคงวุ่นวายแน่ครับ

กำหนดเวลา Infographic

 

How to กำหนดเวลาโพสต์ Content บนเฟซบุ๊ก

วิธีการ กำหนดเวลาโพสต์ Content อันที่จริงแล้วง่ายมาก ๆ แต่เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ ทาง Facebook ปรับเปลี่ยน User Interface (UI) จึงอาจส่งผลให้บางคนหาปุ่มกดของฟังก์ชันนี้ไม่เจอ ICDL Thailand by DBC จึงสรุปและอัปเดตขั้นตอนการกำหนดเวลาโพสต์อย่างคร่าว ๆ มาฝากครับ:

  • เปิดหน้าเพจที่เราต้องการกำหนดเวลาโพสต์เนื้อหา

กำหนดเวลาโพสต์ 01

  • คลิกที่ “เครื่องมือการเผยแพร่” ที่แถบทางด้านซ้ายของเพจ (แต่ก่อนเราสามารถกำหนดเวลาการโพสต์ได้จากบนหน้า Wall หลักของเพจได้)

กำหนดเวลาโพสต์ 02

  • กดปุ่ม “สร้างโพสต์” แล้วจะมีกล่องสำหรับโพสต์เนื้อหาเด้งขึ้นมา

กำหนดเวลาโพสต์ 03

  • กดปุ่ม “แชร์เลย” (ที่มีสัญลักษณ์ลูกศรลงอยู่ด้านข้าง) และเลือกเป็น “กำหนดเวลา”

กำหนดเวลาโพสต์ 04

  • จัดการกำหนดเวลาโพสต์เนื้อหาตามที่วางแผนไว้ได้เลย

กำหนดเวลาโพสต์ 05

เมื่อกดปุ่ม “กำหนดเวลา” จะมีกล่องข้อความเด้งขึ้นมา คุณสามารถเลือกกำหนดวันและเวลาเพื่อให้เฟซบุ๊กเผยแพร่โพสต์เนื้อหาของคุณโดยอัตโนมัติ และยังสามารถกำหนดเวลาให้โพสต์ของคุณหยุดเผยแพร่ได้อีกด้วย ซึ่งอำนวยความสะดวกในแง่ของการบริหารจัดการโพสต์ที่เป็นพวกกิจกรรมทางการตลาดหรือโปรโมชั่นที่มีระยะเวลาสิ้นสุดนั่นเองครับ

 

สนใจหลักสูตรอบรมการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) สามารถอินบ๊อกซ์หาเราได้ที่นี่เลย! ICDL Thailand by DBC

X