fbpx

YouTube แพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัลที่ “คุณ” ไม่ควรมองข้าม

YouTube 01

ยูทูป (YouTube) จัดเป็นแพลตฟอร์มแบบ Online Community สำหรับแชร์วิดีโอโดยเฉพาะ ปัจจุบัน เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงนึกถึง “ยูทูป” เป็นอันดับแรกเสมอเวลาต้องการจะดูวิดีโอ และคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโลโก้รูปปุ่มเล่นวิดีโอสีแดง-ขาวนี้

เริ่มแรกยูทูปเองเป็นเพียงแพลตฟอร์ม Startup เล็ก ๆ ที่มีจุดกำเนิดในปี 2548 (2005) และเติบโตอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจภายในระยะเวลา 2 ปี จนทำให้บริษัทออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Google เข้ามาเสนอขอซื้อยูทูปไปด้วยมูลค่ากว่า 1.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2549 ภายใต้เหตุผลที่ว่าทางกูเกิ้ลยังไม่มีแพลตฟอร์มวิดีโอที่เสถียรและมีคุณภาพ และต้องการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาวิดีโอบนโลกออนไลน์ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่มาแรงมากในขณะนั้น (อันที่จริงกูเกิ้ลก็ทำแพลตฟอร์มชื่อ Google Video เป็นของตัวเอง แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเอาเสียเลย) และปัจจุบันก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทางผู้บริหารกูเกิ้ลมองเทรนด์ขาดจริง ๆ เพราะวิดีโอออนไลน์กลายมาเป็นรูปแบบสื่อที่ได้รับความนิยมสูง ผู้บริโภคชอบ และธุรกิจก็ต้องการตอบสนองซึ่งความต้องการของลูกค้าผ่านวิดีโอด้วย

เทรนด์ดิจิทัลวิดีโอกำลังมา คุณเองก็ควรใช้ YouTube เป็นแพลตฟอร์มทางเลือกหนึ่งในการทำ Digital Marketing เพื่อสร้างข้อได้เปรียบให้กับสินค้าหรือบริการของคุณ เพราะยูทูปมีข้อดีในหลายมิติด้วยกัน คือ

  • ผู้รับสารจำนวนมหาศาล

ผู้คนจำนวนเป็นล้าน ๆ เข้ารับชมวิดีโอในยูทูปเป็นประจำทุกวัน จากสถิติในปัจจุบัน ยูทูปมีผู้ใช้งานเฉลี่ย 30 ล้านคนต่อวัน สูงถึง 2 พันล้านคนต่อเดือน และเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลกเลยทีเดียว ส่งผลให้แพลตฟอร์มนี้จัดเป็นแพลตฟอร์มระดับโลกที่คุณไม่อาจมองข้ามได้ การลงสื่อที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการลงบนยูทูปสามารถสร้าง Awareness ไปยังผู้คนในวงกว้าง หากคอนเทนต์ของคุณโดนใจ สินค้าตอบโจทย์ ก็มีโอกาสสร้างผลตอบแทนทางการตลาด (ผ่านช่องทางอื่น) กลับมาได้ไม่ยากนัก แม้ยูทูปจะไม่ใช่แพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เป็น Marketplace หรือ Social Commerce ซึ่งเกิดการซื้อขายบนแพลตฟอร์มโดยตรง

  • ติดเสิร์ชไม่ยากอย่างที่คิด

เพื่อให้กลุ่มคนที่สนใจ (ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย) สามารถเข้าถึงคลิปวิดีโอที่ลงบนยูทูปของคุณได้มาก แถมยังอาจสร้างการเข้าชมเว็บไซต์แบบออแกนิกได้อีกต่อหนึ่ง คุณจึงควรคำนึงถึงการใช้คีย์เวิร์ดที่ใช่และ Tag ที่เกี่ยวข้องบนชื่อและส่วนบรรยายของคลิป ไม่ต่างกับการลง Content บนช่องทางออนไลน์อื่น ๆ และเนื่องจาก Google เป็นเจ้าของ YouTube แนวโน้มที่คลิปวิดีโอของคุณบนยูทูปจะติดเสิร์ชและแสดงบนกูเกิ้ลในลำดับต้น ๆ จะมีมากกว่าคลิปวิดีโอที่ลงอยู่บนแพลตฟอร์มอื่นแน่นอน

สร้างช่อง (Channel) บนยูทูปให้มีชื่อคล้ายคลึงกับโดเมนของเว็บไซต์ เพื่อให้ยูทูปและผู้ชมรับรู้ได้ว่า ช่องยูทูป เว็บไซต์ และแบรนด์ของคุณเชื่อมโยงกัน

  • ราคาเป็นมิตรน่าใช้บริการ

หลาย ๆ คนอาจมองว่าคลิปวิดีโอมีต้นทุน Production ที่ค่อนข้างสูง และการลงทุนกับการตลาดบนยูทูปเป็นเรื่องสิ้นเปลือง แต่อย่าลืมว่าสมัยนี้ใคร ๆ ก็เป็น “ยูทูปเบอร์” กันได้ทั้งนั้น กล้องของสมาร์ทโฟนธรรมดา ๆ ก็มีคุณภาพสูงไม่แพ้กล้องตัวใหญ่เลย เพราะฉะนั้น การถ่ายทำคลิปวิดีโอประกอบกับการตัดต่อแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถฝึกฝนและทำได้ด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องใช้ต้นทุนสูงนัก แถมคลิปวิดีโอก็สามารถอัปลงบนแพลตฟอร์มได้ฟรี สิ่งที่ต้องลงทุนมากกว่า กลับกลายเป็นเรื่องความคิดสร้างสรรค์และเวลาที่จะทำให้วิดีโอของคุณดีงามตามที่คาดหวังเอาไว้ และมีโอกาส “ไวรัล” สามารถสร้างการมองเห็นได้อีกเป็นจำนวนมากผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากตัวยูทูปเอง

เช่นเดียวกับสื่อออนไลน์อื่น ๆ การโฆษณาบนยูทูปมีราคาถูก และคุ้มค่ามากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับสื่อออฟไลน์

YouTube 02

ที่น่าสนใจก็คือ การยิงโฆษณาแบบคลิปวิดีโอยาว ๆ (ที่สามารถกดข้ามได้) ไปยังกลุ่มผู้รับสารที่มีแนวโน้มสนใจรับชมมากที่สุดบนยูทูป จะคิดเงินจากคุณก็ต่อเมื่อเกิด Engaged-View ขึ้น โดยหากหลังจาก 5 วินาที และยังไม่เกิน 10 วินาที คลิปวิดีโอโฆษณาของคุณถูกกดข้าม จะไม่นับเป็น Engaged-View และคุณไม่ต้องเสียเงินกับการแสดงผลนั้นแม้แต่น้อย นั่นจึงทำให้

  • การโฆษณาคลิปวิดีโอ (แบบข้ามได้) บนยูทูปได้รับความนิยม
  • เหมาะกับการสร้าง Awareness และการจดจำแบรนด์
  • ควรทำให้คนมองเห็นและจดจำแบรนด์ของคุณได้ภายใน 5 วินาทีแรกของคลิป

ตัวอย่างที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน (และส่วนตัวผู้เขียนพบบ่อยมากที่สุด) ก็คือ โฆษณาของ WIX.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดทำเว็บไซต์สำเร็จรูปอย่างง่าย ที่ยิงโฆษณาแบบรัว ๆ จนน่ารำคาญ แต่จะพูดชื่อแบรนด์ภายใน 5 วินาทีแรกของทุกคลิปเสมอ ก่อนถูกกดข้ามไป แม้คนจะไม่อิน แต่ก็สามารถสร้าง Awareness ทำให้จดจำชื่อแบรนด์ได้หลังได้ยินบ่อย ๆ แถมเซฟเงินเพราะคาดว่าจะถูกกดข้ามโดยคนจำนวนไม่น้อยอยู่แล้ว และนี่เป็น Strategy หนึ่งในการทำการตลาดบนยูทูปที่นักการตลาดดิจิทัลอย่างคุณเองก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เช่นกัน

 

ด้วยข้อดีแบบนี้ YouTube จึงเป็นหนึ่งใน “แพลตฟอร์มที่คุณคู่ควร” ที่ไม่ควรถูกมองข้ามในการทำการตลาดดิจิทัล…

สนใจหลักสูตรอบรมการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) สามารถอินบ๊อกซ์หาเราได้ที่นี่เลย! ICDL Thailand by DBC

About Post Author