การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบไปทั่วโลกและธุรกิจแทบทุกวงการ แม้แต่วงการ “การตลาดดิจิทัล” และ “โซเชียลมีเดีย” ก็เจ็บเป็นเช่นเดียวกันครับ หลายคนอาจบอกว่าสื่อสังคมออนไลน์น่าจะเป็นประเภทของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบน้อยมาก และได้รับประโยชน์จากการระบาดของโรคเสียด้วยซ้ำ เพราะผู้คนต่างก็ต้องอยู่แยกจากกัน ไม่สามารถทำกิจกรรมทางสังคมอื่น ๆ ได้ จึงจำเป็นต้องใช้โซเชียลมีเดียเป็นแพลตฟอร์มในการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนเป็นหนึ่งในช่องทางสร้างความบันเทิง และระบายความเครียดจากการกักตัวอยู่กับบ้าน แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็คือ …
โควิด-19 (Covid-19) ที่เริ่มระบาดตั้งแต่ช่วงต้นปี ระบาดอย่างรุนแรงปลายเดือนมีนาคม และยังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลกในอีก 3 เดือน ซึ่งตรงกับช่วงไตรมาสที่ 1-2 ของปี 2563 (2020) ส่งผลให้รายได้จากการโฆษณาของ โซเชียลมีเดีย ทั่วโลกแอบดิ่งลดลง (อัตราการเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้) สาเหตุก็เป็นเพราะว่า ผู้ประกอบการเกิดความไม่แน่นอนใจในการทำธุรกิจและชะลอการซื้อโฆษณาเพื่อรักษางบประมาณส่วนนี้ไว้ เพื่อเป็นเงินทุนสำรองเอาไว้ในกรณีที่ธุรกิจได้รับผลกระทบรุนแรงจากโรคระบาดนั่นเองครับ
การโฆษณาเป็นช่องทางหารายได้หลักของโซเชียลมีเดีย ที่เปิดให้ผู้คนทั่วไปใช้งานได้ฟรี
แต่โฟกัสรายได้จากผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม
อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ในหลาย ๆ พื้นที่เริ่มควบคุมได้ และผู้ประกอบการทั่วโลกเริ่มกลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง แพลตฟอร์มการตลาดทางโซเชียลมีเดียอย่าง Socialbakers ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการชำระเงินเพื่อการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 (กรกฎาคม 2563 – กันยายน 2563) เม็ดเงินของการโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั่วโลกกลับมาพุ่งฟื้นตัวสูงขึ้นถึง 56.4% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (Q2) และเฉลี่ยแล้วนับว่าสูงขึ้นเกือบประมาณ 2 เท่าของจุดต่ำสุดจากการระบาดของโรคร้ายในช่วงปลายเดือนมีนาคมเลยทีเดียว!
แถมรายงานด้านการเงินจากโซเชียลมีเดียชั้นนำของโลกหลาย ๆ ตัวล้วนระบุอย่างตรงกันว่ามีรายได้จากการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบระหว่างไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 และไตรมาสที่ 3 ของปีก่อนหน้า (2562) ไม่ว่าจะเป็น:
- Google Ad มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น 8% หรือ 37.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
- Facebook Ad มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น 22% หรือ 21.47 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
- Pinterest Ad มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น 58% หรือ 443 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
- Twitter Ad มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น 15% หรือ 808 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
สถิติข้างต้นแสดงให้เห็นว่า โลกของเราเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งหลังจากการระบาดของโควิด-19 และธุรกิจต่าง ๆ ก็หันกลับมาลงทุนกับแคมเปญการตลาดดิจิทัลผ่านโซเชียลมีเดียอีกครั้ง และยังมีแนวโน้มลงทุนมากขึ้นด้วยครับ เนื่องจากโควิด-19 ทำให้คนตระหนักถึงความสำคัญของ Digital Marketing Platform อย่าง โซเชียลมีเดีย (สื่อสังคมออนไลน์) ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้แม้ไม่มีหน้าร้าน (Offline) จึงมีความจำเป็นอย่างมากในการรองรับอนาคตอันไม่แน่นอน ที่อาจเกิดการระบาดของโรคร้ายอีกระลอกเมื่อไหร่ก็ย่อมได้
ตำแหน่งนักการตลาดดิจิทัลซึ่งมีบทบาทในการวางแผนและซื้อสื่อโซเชียลมีเดีย จึงมีความสำคัญและยังเป็นอาชีพที่ฮ็อตตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจไปอีกนาน และหากคุณไม่อยากหลุดจากความทันสมัยเพราะตามคนอื่นเขาไม่ทัน หลุดจากงานที่ทำ หรือพลาดโอกาสได้งานตำแหน่งดี ๆ แล้วละก็ ต้องเรียน:
- ICDL Digital Marketing Certificate หลักสูตรการตลาดดิจิทัล เรียนจบพร้อมทำงาน และมีโอกาสสอบรับวุฒิบัตรรับรองความสามารถจากมาตรฐานระดับสากล ICDL สนใจสมัครหรือสอบถาม คลิก!