บทความนี้เราจะมาไขข้อข้องใจสำหรับผู้ที่สงสัยว่า Topical Content กับ Evergreen Content คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร!
Topical Content
คือ คอนเทนต์ที่กำลังฮิตตามกระแสไวรัล เป็นสิ่งที่คนเกือบทุกคนพูดถึง ณ ขณะ นั้น เช่น ส้มหยุด ของคุณสิตางค์ บัวทอง ที่ไม่ว่าจะเล่นโซเชียลอะไร มองไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึง ”ส้มหยุด” เต็มไปหมดทั่วบ้านทั่วเมือง จนมีคนนำไปทำคลิป Cover ตามกระแส แจ้งเกิดดังไปหลายราย
ตัวอย่างคอนเทนต์แบบ Topical
แหล่งที่มา https://youtu.be/mAxk-eWdPeQ
คลิป cover ส้มหยุด
ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=e2Km9gTLrRk
ติดตามคุณSUZIE ได้ที่ TIKTOK:@Suzie Wadee
และอีกหนึ่งตัวอย่างของคอนเทนต์แบบ Topical ที่สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้จริง ตามกระแส อย่างเช่น ช่วงโควิด เว็บ DBC ซึ่งเป็นเว็บไซต์ เกี่ยวกับโมเดลธุรกิจ เศรษฐกิจ และความเป็นผู้ประกอบการ จึงนำเสนอเรื่องราวการคาดการณ์ ของธุรกิจเมื่อเกิดสถานการณ์โควิดขึ้นเพื่อเกาะตามกระแส และสร้างการเข้าถึงเว็บไซต์จากผู้ที่สนใจ
ติดตามอ่านบทความได้ที่ www.digitalbusinessconsult.asia/view/3561/
แต่เมื่อเวลาผ่านไปคอนเทนต์ตามกระแสเหล่านี้ก็เสื่อมค่าลงตามกาลเวลาภายในไม่กี่สัปดาห์ เพราะมีคอนเทนต์ที่เป็นกระแสใหม่ ๆ เข้ามาเรื่อย ๆ การทำคอนเทนต์แบบ Topical จึงต้องติดตามกระแสอยู่ตลอดเวลา ต้องปล่อยคอนเทนต์ให้ไวเพื่อให้ทันตามกระแส เพราะเป็นคอนเทนต์ที่มาไวไปไว อยู่ได้ไม่นาน
Evergreen Content
คือ คอนเทนต์ประเภทให้ความรู้ (Educate) ที่ต้องอาศัยความรู้ การอ่านค้นคว้าหาข้อมูล และประสบการณ์ของผู้เขียนเป็นอย่างมาก คอนเทนต์ประเภทนี้จะอยู่ได้นาน ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนถ้าองค์ความรู้นั้นยังทรงคุณค่า ก็ไม่มีทางเสื่อมไปตามกาลเวลาแน่นอน
แต่ Keyword ที่อยู่ภายในคอนเทนต์ควรจะต้องเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของธุรกิจและเป็นคำที่ลูกค้ากล่มเป้าหมายของเรามักจะใช้คำเหล่านี้ค้นหา เพราะฉะนั้นก่อนที่จะทำคอนเทนต์ เราควรจะต้องทำ keyword Research เพื่อศึกษาว่าลูกค้าธุรกิจกำลังมองหาอะไรอยู่ เพื่อให้ติดเสริช SEO (SEOคืออะไร คลิก)
ตัวอย่างการทำคอนเทนต์แบบ Evergreen
ตัวอย่างคอนเทนต์แบบ Evergreen จากเว็บไซต์ icdl.online.th/content/8722/
สำหรับตัวอย่างคอนเทนต์แบบ Evergreen ที่เรายกมาเรื่อง Inbound Marketing เพราะเว็บไซต์ที่เรานำข้อมูลมา เป็นเว็บไซต์ที่เปิดคอร์สเรียน Digital Marketing เลยคาดว่าผู้ที่สนใจเรียนจะต้องสนใจเรื่อง Inbound Marketing ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ Digital Marketing ด้วย จึงเลือกเขียนเนื้อหาที่มี Keyword นี้
จากข้อความข้างบนจะเห็นได้ว่าคอนเทนต์ ทั้งสองแบบจะมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ ในส่วนของคอนเทนต์แบบ Evergreen เราควรทำอยู่เรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ ส่วนคอนเทนต์แบบ Topical เราก็ต้องไม่ทิ้ง ถ้ามีโอกาสหรือมีกระแสที่สินค้าหรือบริการของเราสามารถ Blend In เข้าไปในกระแสนั้นได้เราก็ควรทำเพื่อให้คนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของเราเพิ่มมากขึ้น