fbpx

3 เทคนิค Seasonal Marketing สร้างธุรกิจให้เฮงช่วง ตรุษจีน 2564

ChineseNY_SeasonalMarketing

Seasonal Marketing หรือ การตลาดตามเทศกาล เป็นรูปแบบการตลาดที่เราสามารถพบเห็นได้ทุก ๆ ปีจนชินตา ไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ คริสต์มาส สงกรานต์ ฮาโลวีน ฯลฯ โดยแบรนด์จะหันมาปรับเปลี่ยนสินค้าหรือบริการเป็นกรณีพิเศษ หรือจัดแคมเปญการตลาดที่คาดหวังว่าจะสามารถนำเสนอคุณค่าตรงตามความต้องการของลูกค้าในช่วงเทศกาล/วันหยุดประจำปีได้ เทศกาล “ตรุษจีน” หรือช่วงวันปีใหม่จีนก็เช่นกัน เป็นเทศกาลหนึ่งที่นิยม (แข่งขัน) ทำการตลาดเทศกาลกันมาก เนื่องจากค่านิยม/ประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยที่นิยมใช้จ่ายกันในช่วงวันตรุษจีนนั่นเอง

การตลาดตามเทศกาล มีประโยชน์อื่น ๆ ต่อแบรนด์สินค้า/บริการมากกกว่าแค่สร้างยอดขาย คือ

  • แสดงถึงความใส่ใจ – ไม่ใช่แค่ขายของ แต่คุณยังคิดถึงลูกค้าและความต้องการของพวกเขาในแต่ละช่วง
  • สร้างความแตกต่าง – เพราะไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่ทำแคมเปญการตลาดในช่วงเทศกาล แบรนด์ใดที่ทำได้ถือว่าเจ๋ง และช่วยให้โดดเด้งออกมาในสายตาลูกค้า เมื่อมีแบรนด์อื่น ๆ ในท้องตลาดที่มีความคล้ายคลึงกันเป็นจำนวนมาก
  • สร้างการรับรู้ – แคมเปญการตลาดเทศกาลที่ดีช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

สำหรับตรุษจีน 2564 อาจคึกคักน้อยกว่าปีอื่น ๆ ในแง่ของกิจกรรมทางการตลาดเชิง Event หรืองานพิเศษที่มีการชุมนุมของผู้คนเป็นจำนวนมาก อย่างเช่น การเฉลิมฉลองตรุษจีนที่เยาวราช (ที่จัดเป็นประจำทุกปี) หรือแม้แต่งานเดิน-วิ่งเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนก็ถูกยกเลิกกันไปตามระเบียบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

การคาดการณ์เศรษฐกิจจากศุนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า เม็ดเงินการใช้จ่ายของคนกรุงเทพมหานครในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะหดตัวถึงร้อยละ 10.4 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องมากจากผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบเป็นเวลายาวนาน กำลังซื้อลด ผนวกกับความยังไม่มั่นใจในสถานการณ์แม้จะเริ่มมีการผ่อนปรนมาตรการป้องกันโรคบ้างแล้วก็ตาม ผู้บริโภคจึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จ่ายน้อยลง และหันมาสั่งซื้อเครื่องเซ่นไหว้สำเร็จรูป ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ผ่านทางช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น

จากการคาดการณ์จะเห็นได้ว่า การจับจ่ายซื้อของออนไลน์กำลังมาแรงในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2564 นี้ ธุรกิจ/แบรนด์หลาย ๆ เจ้าจึงเน้นการทำแคมเปญการตลาดตามเทศกาลแบบออนไลน์มากกว่าการทำออฟไลน์ หรือถ้าทำออฟไลน์ก็ต้องเป็นการซื้อสินค้าที่มีความ Synergized ระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ หรือผ่านช่องทางที่สามารถลิงก์ถึงกันได้อย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ

และนี่คือตัวอย่างแคมเปญ Seasonal Marketing ประจำเทศกาล ตรุษจีน 2564 ที่เหล่าผู้ประกอบการไม่รอพึ่งดวง แต่หันมาเสริมธุรกิจให้เฮงด้วยการลงมือสร้างสรรค์ โดยทางทีม ICDL Thailand by DBC ได้ลองวิเคราะห์ว่าแคมเปญออนไลน์เหล่านี้สามารถจำแนกออกเป็น 3 เทคนิคหลัก ๆ ขึ้นอยู่กับว่าวิธีการไหนเหมาะสมกับธุรกิจใด และอยากนำมาฝากผู้อ่าน นั่นก็คือ …

*หมายเหตุ ผู้เขียนหรือองค์กรไม่ได้รับค่าจ้างโปรโมตใดจากทางธุรกิจหรือแบรนด์ที่ปรากฏตามด้านล่างนี้

  1. ลดราคากระหน่ำ ตรุษจีนเซล

ไม่ใช่ลดราคากระหน่ำ ซัมเมอร์เซลอย่างที่เราคุ้นเคยกันดี แต่คือตรุษจีนเซล …

สำหรับหลาย ๆ แบรนด์/ธุรกิจที่มีแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์เป็นของตนเอง อาจเลือกปล่อยแคมเปญลดราคาสินค้าหรือบริการแบบ “อลังการ” อย่างเช่น Index Living Mall ที่จัดแคมเปญ LUCK & LOVE รวบเอาเทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์เอาไว้ในแคมเปญเดียว ชวนช้อปของตกแต่งบ้านเสริมโชคลาภศิริมงคล แต่ก็ยังมีโทนอ่อนหวานเหมาะสำหรับซื้อเข้าบ้านต้อนรับเดือนแห่งความรักเช่นเดียวกัน โดยราคาสินค้ามีหลากหลาย บางรายการก็ลดถึง 50% เลยทีเดียว

Seasonal Marketing Luck & Love

Luck & Love 02

  1. ลุ้นโชค แจกของ แถมฟรี

ส่วนบางแบรนด์/ธุรกิจก็เลือกเน้นที่การแจก “อั่งเปา” มีการลุ้นรับโชค หรือมีของแถมเมื่อซื้อสินค้าหรือบริการ โดยธุรกิจออนไลน์ Airbnb เป็นแพลตฟอร์มแมทช์ผู้ให้บริการห้องพักและผู้ต้องการที่พักเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งน่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นอย่างมาก ก็หันมาจัดแคมเปญ Luck พัก Joy: Airbnb มอบอั่งเปาเที่ยวทั่วไทยรับตรุษจีน ให้ลูกค้าร่วมสนุกลุ้นชิงโชคด้วยการส่งอีเมลระบุชื่อ-นามสกุล อายุ ลิงก์ที่พักของ Airbnb ลิงค์กิจกรรม 2 กิจกรรม ภาพความทรงจำแห่งความสุขในเทศกาลตรุษจีน 1 ภาพ พร้อมเหตุผลสั้น ๆ ไม่เกิน 150 คำเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้ เพื่อลุ้นรับรางวัลที่พัก Airbnb ในฝันในประเทศไทยจำนวน 3 วัน 2 คืน (รายละเอียดอื่น ๆ สามารถติดตามได้ในเว็บไซต์ www.airbnb.com/d/travelangpao-th)

นอกจากจะได้ช่วยกระตุ้นบรรยากาศแห่งการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ซบเซาให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยให้ Airbnb ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่มีเพิ่มขึ้น คาดว่าทางธุรกิจจะได้ฐานข้อมูล Insight ของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน ว่าพวกเขาชอบที่พักแบบไหน ชอบทำกิจกรรมอะไรมากกว่ากัน ข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปพัฒนาการให้บริการของแพลตฟอร์มได้ จึงถือว่าเป็นทรัพยากรอันมีค่าของบริษัทฯ ที่ได้รับเป็นผลตอบแทนจากแคมเปญการตลาดตามเทศกาลในครั้งนี้

Seasonal Marketing Airbnb

  1. ปล่อยสินค้า Collection พิเศษ

สุดท้ายนี้ หลายธุรกิจ/แบรนด์ก็ใช้เทคนิคปล่อยสินค้าคอลเลกชันพิเศษสำหรับเทศกาลตรุษจีนออกมาให้ได้ซื้อหากัน อย่างในปี 2564 นี้ lifesaver.bkk ร้านค้าบนอินสตาแกรม (Instagram) ที่ขายแอลกฮอล์ขนาดเล็กสำหรับพกพา ซึ่งกำลังอยู่ในกระแสและเหมาะสมกับสถานการณ์โรคระบาดในช่วงนี้มาก ๆ ก็ได้ปล่อย “มั่งมี เดอะซีรี่ย์” สเปรย์แอลกอฮอล์ที่มีลักษณะหน้าตาเหมือนราวกับอั่งเปาพร้อมคำอวยพรมงคล เรียกได้ว่าสร้างสีสันให้กับเทศกาลตรุษจีนที่ค่อนข้างเงียบเหงาในปีนี้ได้เป็นอย่างดี(และน่าจะสร้างยอดขายได้ทะลุเป้าด้วย ^^)

Seasonal Marketing มั่งมี

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอาจเลือกใช้เทคนิคเดียว หรือหลาย ๆ เทคนิคประกอบกันใน 1 แคมเปญ