Facebook (เฟสบุ๊ค) ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมากที่สุดจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมด และถือเป็นช่องทางการโฆษณาที่หลาย ๆ แบรนด์ต่างให้ความสนใจ เพราะการโฆษณาบนเฟสบุ๊คสามารถกำหนดขอบเขตของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด และตรงจุด ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ อาชีพ ไปจนถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มผู้ใช้เฟสบุ๊ค
ปัจจุบันกลุ่มผู้ใช้เฟสบุ๊คมากที่สุดจะอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 25 – 34 ปี และรองลงมาเป็นช่วงอายุระหว่าง 18 – 24 ปี โดยจะมีสัดส่วนผู้ใช้ที่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย และผู้ใช้ส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมในการเปิดเฟสบุ๊คตลอดทั้งวัน และจะใช้ระยะเวลาสั้น ๆ ในการเปิดเข้ามาแต่ละครั้ง
เหมาะสำหรับ
การโฆษณาบนเฟสบุ๊คเหมาะสำหรับสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) สร้างการปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มสนใจสินค้าและบริการของทางแบรนด์ (Lead Generation) และสร้างยอดขาย (Conversion) จากกลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้า
ขนาดรูปภาพและวีดิโอบนเฟสบุ๊ค
Landscape (แนวนอน) อัตราส่วน 1.91:1 (1200 x 628 px) เป็นขนาดที่เหมาะสำหรับการโพสต์รูปภาพ และนำเอาลิงก์มาแชร์
Square (จัตุรัส) อัตราส่วน 1:1 (1080 x 1080 px) เป็นขนาดที่เหมาะสำหรับการโพสต์รูปภาพลงบนเฟสบุ๊คมากที่สุด
Vertical (แนวตั้งขนาดเล็ก) อัตราส่วน 4:5 (1080 x 1350 px) เป็นขนาดที่เหมาะสำหรับการโพสต์รูปภาพ และวีดิโอ
Vertical (แนวตั้งขนาดกลาง) อัตราส่วน 2:3 (720 x 1080 px) เป็นขนาดที่เหมาะสำหรับการโพสต์รูปภาพ และวีดิโอ
“โดยอัตราส่วน 4:5 (1080 x 1350 px) จะเป็นที่นิยมมากกว่าอัตราส่วน 2:3 (720 x 1080 px)”
Full Vertical (แนวตั้งขนาดใหญ่) อัตราส่วน 9:16 (1080 x 1920 px) เป็นขนาดมาตรฐานที่เหมาะสำหรับการโพสต์วีดิโอ ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในการทำวีดิโอแนวตั้ง เหมาะสำหรับการรับชมผ่านจอโทรศัพท์
Full Vertical (แนวนอนขนาดใหญ่) อัตราส่วน 16:9 (1920 x 1080) เป็นขนาดมาตรฐานที่เหมาะสำหรับการโพสต์วีดิโอ ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในการทำวีดิโอแนวนอน เหมาะสำหรับการรับชมผ่านจอคอมพิวเตอร์ หรือจอโทรศัพท์
รูปแบบการโฆษณาบนเฟสบุ๊ค
Feed Ads เป็นการโฆษณาผ่านรูป หรือ วีดิโอ โดยจะปรากฏอยู่บนหน้า Feed ของผู้ใช้งาน
Carousel Ads เป็นการโฆษณาผ่านรูปหรือวีดิโอตั้งแต่ 2-10 รูป โดยจะปรากฏอยู่บนหน้า Feed และผู้ใช้งานสามารถสไลด์ไปด้านข้างเพื่อดูรูป หรือวีดิโออื่น ๆ จากโพสต์เดียวกันได้
Right Column Ads เป็นการโฆษณาผ่านภาพนิ่ง โดยจะปรากฏอยู่มุมขวาของหน้า Feed ซึ่งเห็นได้จากหน้า Desktop
Marketplace Ads เป็นพื้นที่ที่ออกแบบมาสำหรับการซื้อขายโดยเฉพาะ ซึ่งมีฟังก์ชัน Fillter ที่ช่วยลูกค้าสามารถเจอสินค้าที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย
In-stream Video Ads เป็นโฆษณาในรูปแบบวีดิโอที่จะปรากฏแทรกก่อน ระหว่าง หรือหลังวีดิโอ
Stories Ads เป็นโฆษณาที่จะปรากฏผ่านทาง Stories โดยอาจะเป็นรูปภาพ หรือ วีดิโอ โดยมีความยาวสูงสุดไม่เกิน 15 วินาที
Collection Ads เป็นการโฆษณาที่ออกแบบมาเพื่อการซื้อขายโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อสินค้าและบริการบนเฟสบุ๊คได้อย่างง่ายดาย และรวดเร็วยิ่งขึ้น
Messenger Ads เป็นการโฆษณาผ่านรูปภาพบนหน้า Feed โดยจะมีปุ่มที่ลิงก์ไปยังหน้า Messenger อยู่ข้างใต้รูปภาพ เพื่อให้ผู้ใช้งานที่สนใจสามารถเข้าไปคุยกับทางแบรนด์ได้ทันที
สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับด้านการโฆษณาบนเฟสบุ๊คสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือคลิกลิงก์สมัครเรียน หลักสูตร Facebook Ads Master Class ยิง Ads อย่างไรให้ได้ลูกค้าและมีกำไร ที่จะสอนให้คุณเข้าใจถึงหลักการของ Facebook Algorithm เพื่อที่จะเอาชนะทั้งเฟสบุ๊ค และ คู่แข่งของคุณ
แหล่งที่มา : https://www.facebook.com/business/ads-guide